Tháng
bảy mùa Vu Lan về, mùa của hiếu hạnh, của sum họp, của
yêu thương. Mùa của mưa Ngâu rải hạt cho hoa Ngâu nở. Cho
lũ quạ bắc cầu Ô Thước rủ Ngưu Lang, Chức Nữ về liếc
mắt, trao tình, kể lể chuyện khăn yếm trắc trở, sụt sùi
giọt vắn, giọt dài. Mùa của tưởng nhớ ông bà, cha mẹ,
tổ tiên. Mùa của ban phát yêu thương cho những người phạm
tội, cho cả cõi dương và cõi âm, cho oan hồn uổng tử bay
về trần gian ăn cỗ.
Tháng bảy nơi tôi
ở, hoa hướng dương, cúc, thược dược, rực vàng, chói đỏ.
Ở quê nhà, hoa phượng, hoa sấu, hoa loa kèn, cũng toé lửa,
trải thảm vàng hoe. Tuy nhiên tôi vẫn thích nhất một loài
hoa nở rực rỡ, dịu dàng, cao quý và đẹp vô ngần nở vào
Tháng Bảy, đó chính là "Hoa Từ Mẫu" hay là "Hoa Mẹ Hiền".
Mỗi năm, tới mùa
Vu Lan tôi lại đi chùa, cúng Phật, cầu nguyện cho cha mẹ,
cho gia đình tôi được vạn điều lành. Tôi hân hoan dự lễ
hoa hồng và hãnh diện cài lên ve áo mình một đoá hoa màu
hồng thay vì màu trắng. Màu hồng của yêu thương chảy nhẹ
vào tim tôi, màu của biểu trưng mẹ tôi còn sống.
Trăng rằm tháng
bảy treo cao, đẹp làm sao ngày tết Trung Nguyên, đẹp làm
sao ý nghĩa của mùa Vu Lan. Thưở bé, trong ký ức lúc mờ
lúc tỏ của tôi, mùa Vu Lan, chỉ vẻn vẹn có một điều
vui là "đi giựt cô hồn". Tôi của xa xưa thường cặp bè,
tụ bạn với lũ nhóc hàng xóm đi rình xem nhà nào cúng cô
hồn, đợi họ cúng xong thảy thức ăn ra, là nhào vào tranh
giựt. Ở Sài Gòn những năm trước 75, người dân cúng cô
hồn rất nhiều. Có nhà cúng lớn, nhất là những nhà làm
ăn buôn bán. Theo tục cúng rằm, sau khi cúng Phật, cúng dường
thần linh, ông bà tổ tiên, thì người ta cúng chúng sinh(cô
hồn).
Lệ này thường
cúng vào buổi chiều. Strengthened derived from the date of opening
day 15-7 is hell, pardon the shadowy helpless beings ... The plate is offering
paper clothes, gold stocks, fruit, porridge diluted white, salt ... and
many different kinds of fruit.Cúng cô hồn xuất phát từ việc
ngày 15 tháng7 âm lịch là ngày mở cửa ngục, xá tội cho
các vong linh không nơi nương tựa. Mâm cúng chúng sinh là quần
áo giấy, vàng mã, hoa quả, cháo trắng loãng, muối và nhiều
loại hoa quả khác nhau. Khan hearts, we sincerely pray for peace just
blessed they are to be.
Cô hồn chết đâu
không thấy mà lũ cô hồn sống tụi tôi thập thò chỉ đợi
chủ nhà vừa dứt hồi kinh tụng, là a lại giựt đồ. Có
nơi bà chủ nhà vừa quay đi khấn vái, quay lại, nải chuối,
con gà đã không cánh mà bay. Của cướp được ngon hơn của
mua hay cho. Tôi còn nhớ cái dư vị mặn mà, ngon béo biết
bao của bánh tét, bánh đậu, khúc mía, khi xả thân ra tranh
cướp. Rách áo, rách quần, chen lấn, trầy trụa mặt mày,
mới giựt được chiến công đem về. Lũ chúng tôi thích nhất
là tiền cắc, có chủ nhà còn tử tế thảy cả tiền cắc
và bánh kẹo cho chúng tôi, những đứa bé ham vui, hảo ngọt,
sống hồn nhiên tranh ăn với cả cô hồn. Chẳng bù ngày nay,
các chùa cúng cô hồn xong, chẳng có lũ trẻ háu ăn nào đến
giành giựt. Bánh trái, xôi chè ê hề, thay vì bỏ thùng rác
thì thiện nam, tín nữ đem dùm về. Tuy nhiên ít ai muốn đem
vì họ tin rằng đồ vật sau khi cúng đã nhiễm khí âm hàn
của cô hồn nếm vào, không nên đem về nhà.
Tháng Bảy, ngoài
cái nắng chói chang của lửa Hạ, chiều xuống, thỉnh thoảng
lại có một cơn mưa giông thoắt về mang chút mát mẻ đổ
xuống một cách dịu dàng. Những cơn mưa từ bi của lòng
người làm râm mát cõi thế gian. Cúng Cô
Hồn là một hành động bố thí, bác ái,
chia sẻ sự đau khổ cùng những cô hồn bất hạnh,
thường bị đói khát triền miên, bơ vơ,
sống vất vưởng, lang thang từ lâu không siêu thoát và nhất
là không được người thân quyến cúng kiến. Những
linh hồn chiến sĩ vô danh, tha phương, chôn thây nơi đất
khách quê người, hy sinh cho những lý tưởng, chủ nghĩa dân
tộc. Những linh hồn oan khuất, cô đơn, chết bất đắc kỳ
tử, vẫn phiêu du trong sương, trong gió chưa chịu uống cháo
lú hoá kiếp đầu thai. Tất cả cùng về ăn cỗ.Vô hình chung
những kẻ không nhà trên dương thế cũng được hưởng chút
lộc ăn, một năm mới có một lần.
Tháng bảy, mùa
báo hiếu, mùa nhớ ơn cha mẹ dưỡng dục sinh thành. Đẹp
và ý nghĩa biết bao nhiêu cho người Phương Đông có được
một tháng để ngẫm nghĩ về những điều mình chưa làm,
chưa trả ơn cho cha mẹ. Trong cuộc sống tất bật ngày nay,
ai cũng bận rộn. Nào là lo cho miếng ăn, cái mặc, thân mình,
gia đình, con cái. Vu Lan là tiếng chuông nhắc nhở những đứa
con ngủ quên, lạc lối, vô tình hay cố ý đã bất hiếu,
đã bỏ quên cha mẹ. Cũng là lúc những ai không biết đến
bổn phận phải đền đáp công ơn trời biển của cha mẹ,
suy nghĩ lại.
Tôi có cô bạn,
bố vừa mất. Trong một trang viết ngắn cô tâm
sự "Ba ơi, con thật có lỗi với Ba. Đáng lẽ con phải dành
nhiều thời giờ bên cạnh Ba hơn, ngồi ăn và nói chuyện
với Ba nhiều hơn, để Ba được vui, thay vì đi đây đó gặp
bạn bè chỉ vì con ham vui. Con xin lỗi Ba thật nhiều, Ba
ơi. Con ước gì Ba vẫn còn đây để con có thể làm lại
những gì con chưa làm đầy đủ đối với Ba. Từ nay con sẽ
chẳng có cơ hội được gọi tiếng Ba nữa rồi, Ba ơi. Ý
nghĩ đó khiến con càng thêm đau lòng và khóc to hơn nữa."
Có phải cái gì
mất đi người ta mới thấy được mức cần thiết của nó
biết là bao nhiêu. Mẹ, cha, chỉ có một, mất đi là mất
cả bầu trời. Trong đoản khúc "Bông hồng cài áo" của Thiền
sư Nhất Hạnh, chữ hiếu được tả thế này:
Con mà không có
hiếu là con bỏ đi. Nhưng hiếu thì cũng do tình thương mà
có; không có tình thương hiếu chỉ là giả tạo, khô khan,
vụng về, cố gắng mệt nhọc. Mà có tình thương là có đủ
rồi. Cần chi nói ðến bổn phận. Thương mẹ, như vậy là
ðủ. Mà thương mẹ không phải là một bổn phận. Thương
mẹ là một cái gì rất tự nhiên. Như khát thì uống nước.....
Ngày xưa thầy giáo hỏi rằng: "Con mà thương mẹ thì phải
làm thế nào?" Tôi trả lời: "Vâng lời, cố gắng, giúp ðỡ,
phụng dưỡng lúc mẹ về già và thờ phụng khi mẹ khuất
núi". Bây giờ thì tôi biết rằng: Con thương mẹ thì không
phải "làm thế nào" gì hết. Cứ thương mẹ, thế là đủ
lắm rồi, ðủ hết rồi, cần chi phải hỏi " làm thế nào"
nữa!
Vu Lan lại về,
nhẹ nhàng, khoan thai và ngọt ngào hương yêu thương. Chúc
các bạn yêu nhiều, thương lắm và đoá hoa lòng tháng bảy
luôn rực nở bát ngát.
Trịnh
Thanh Thủy
|