Chim
Việt Cành Nam
[ Trở Về
]
[ Trang Chủ ]
[ Tác giả ]
|
|
Đêm
Giao Thừa 2013-2014, vào phút đất trời tương giao, cây sinh
quả, hạt nẩy mầm, con Linh Thú Nhân Mã dị thường của
Nguyễn Hưng Trinh ra đời. Đây
là một bức tranh ngựa mà ông vẽ
để chào mừng năm mới- năm Giáp Ngọ. Ông cắt nghĩa:
Khi
sáng tác bức tranh, tôi lấy ý tưởng từ lời dạy của Đức
Phật Thích Ca - trong Tứ Diệu Đế. Năm đầu người biểu
tượng cho Ngũ Uẩn ( Sắc - Thọ - Tưởng- Hành - Thức)
và bốn đầu
ngựa biểu trưng cho Tứ Vô Lượng Tâm (Từ -Bi -Hỉ -Xả).Năm
cũ đã qua, chúng ta hãy để bầu trời u ám ở lại, đó là:
Tham lam mê muội - tư dục quá độ - hận thù và ganh ghét.Năm
mới: Hướng về trời mới - đó là lòng Từ Tâm - Yêu Thương
và đón nhận ân phúc mà Trời Đất ban cho , trong tâm hồn
an lạc - hạnh phúc. Từ
một góc nhìn khác, tôi cảm nhận bức tranh được thực hiện
dưới dạng siêu thực và như một câu chuyện kể về một
con linh thú lạ kỳ đến từ những giấc mơ quái dị của
con người. Càn khôn, vũ trụ, cái ác, tâm lành, nhân cách,
bản ngã cũng như sự hỗn loạn, biến đổi của cuộc đời
hoà trộn, đan quyện vào nhau phết nên, để tạo thành tác
phẩm. Thoảng nhìn dường như là hiện thân một con ngựa
người có cánh trong tác phẩm hiện thực huyền ảo của một
nhà văn người Ba Tây. Đúng thế, nó
làm tôi liên tưởng tới con Nhân Mã trong tác phẩm The Centaur
in the Garden của Moacyr
Scliar. Con
linh thú ấy với bốn cái đầu trong một sắp đặt từ thấp
đến cao trong tư thế sửa soạn cất cánh tung vó bay vào không
trung như để thực hiện cái hoài bảo tự do của mình vậy.
Chiếc đầu trên cùng ngẩng nhìn bầu trời cao rộng, tựa
như mong, tựa như hận, tựa như vùng vẫy khỏi sự kìm hãm,
dồn nén ẩn tàng, tựa như sắp khạc ra lửa. Khối gamme màu
cam, vàng phẫn nộ phía sau rực đỏ, tương phản với nền
trời đen, phía trước pha trắng, tác giả đã bắt vào mắt
nhìn người xem một xúc cảm dữ dội. Khối lửa ấy ta có
thể ví như lửa tam muội đến từ tâm của tham lam, si, hận,
thù ghét, giận hờn trùng trùng, lớp lớp kiếp vô minh. Những
con mắt người, nhìn mười phương tám hướng. Nó tượng
trưng cho những nhân cách khác biệt, tư duy mỗi người một
phía của loài người. Và những chấm đỏ luân lưu như dòng
chảy đằng sau thân ngựa làm ta có thể hình dung đến dòng
chảy của cuộc đời đã lôi con người trôi theo, chìm đắm
trong cuộc bể dâu. Hai mươi bốn tiếng mỗi ngày, đầu tắt
mặt tối, ăn ngủ, đi làm, lo cho gia đình, con cái, bè bạn,
học hành, việc nhà, việc sở, bạn có bao giờ dừng lại
một phút tự hỏi mình có từng nghĩ đến bản thân và chăm
lo trau chuốt cho phần tâm hồn mình bao giờ chưa? Mình để
cuộc sống lôi đi hệt như con linh thú trong tranh mắc kẹt
trong dòng đời lưu chảy vậy. Bạn
có bao giờ nghĩ chúng ta là hiện thân của con linh thú trong
tranh không? Những con người khác thường, mẫn cảm, hành
động ra ngoài sự tiên liệu thông thường của con người.
Những nhân vật có hành động kỳ bí, những thông minh tuyệt
chúng, lập dị, những móng vuốt, sắc lẻm, lóng lánh, linh
hoạt hơn người khác. Những tâm lý quái lạ, lưỡng cực,
vật vờ như mơ như mộng, dễ dao động, dễ chạm, dễ vỡ
và cả những bề ngoài không giống ai. Tất cả đều có thể
là những con nhân mã dị thường. Những người đội lốt
linh thú đầy mâu thuẫn này có thể bị kỳ thị, khinh khi,
ghét bỏ. Họ cần cặp
cánh phượng hoàng để vẫy đập và bay lên, vùng thoát vào
bầu trời tự do như một uớc nguyện thiêng liêng, như một
khát vọng cần thực hiện đầu năm mới. Đầu
năm 2014, tôi xin mượn bức tranh của Nguyễn Hưng Trinh như
lời chúc lành của tác giả đến tất cả độc giả vậy. |
|