Chim
Việt Cành Nam
[ Trở Về
]
[ Trang chủ ]
[ Tác giả ]
Phép
"cộng" hai trận bão
trong
một bài thơ của Kim Chuông
|
|
NGÀN
NĂM
Vẫn
còn đêm ấy trăng xa
Nhưng
trăng của bóng mây. Và gió thôi
Bão
bùng em đổ sang tôi
Thành
hai trận bão mê tơi còn gì
Vẫn
còn mưa nắng thường khi
Nắng
như em tuổi dậy thì hồn nhiên
Nhưng
mà thoáng đó đã em
Đã
tôi ngoảnh lại . Đã nên ông bà
Vẫn
còn mỏng mảnh trời xa
Liệu
em còn đứng đợi ta cuối ngày
Vẫn
còn em đấy. Anh đây
Ngàn
năm trăng khuyết, trăng đầy tìm nhau.
Kim
Chuông
|
Chắc là tác giả đã
ở tuổi trên dưới lục tuần, cái tuổi thường hay vơ vẩn
nghĩ về ... ngày xưa, để da diết nhớ và hoài niệm về
một thời mới đấy mà đã vời xa. Và, cũng thật tự nhiên
thôi , trong biết bao nhiêu là kỷ niệm của những giây phút
vơ vẩn ấy, cuối cùng đọng lại cũng vẫn là hương vị
ngọt ngào hay chát đắng của tình yêu thủa nào :
Vẫn còn đêm
ấy trăng xa
Nhưng trăng của bóng
mây. Và gió thôi
Vâng ! "Đêm" và "trăng"
của trời đất thì muôn thủa, lúc nào mà chả vậy. Nhưng
cái đêm ấy của riêng chúng mình thì vẫn "còn" nguyên vẹn
trong anh, bởi cái đêm định mệnh ấy của tình ta, "trăng"
chỉ là của mây và gió thôi. Để rồi trời đất như báo
trước điều chẳng lành :
Bão bùng em
đổ sang tôi
Thành hai trận bão
mê tơi còn gì
Không phải là "gió" nữa
mà là "bão". Thậm chí, không phải là bão thông thường cấp
4 cấp 5, mà là "bão bùng". Không phải thổi mà là "đổ" .
Theo kinh nghiệm ngàn đời, trong đêm vẫn có trăng, có mây
và gió, thì trời đất không thể đột ngột chuyển thành
một trận bão lớn ngay được. Vậy mà điều ấy đã xảy
ra mới ghê gớm làm sao. Bão của trời (có lẽ bé thôi) và
"bão" của em cộng lại, đã thành hai trận bão siêu cấp độ,
với sức tàn phá đến mức "mê tơi", quả là đáng sợ !
Nhưng thật lạ lùng, tại sao chàng trai của chúng ta lại không
"chống bão", hoặc giả có chống đi nữa cũng rất thụ động,
thụ động đến mức yếu ớt để bão cứ việc "đổ sang"
mình ? Phải chăng lúc ấy vì cả giận mất khôn, nên cô gái
trẻ quá nóng nảy, không để cho anh chàng được phân bua,
giải thích ? Còn chàng trai thì vì quá yêu, vì một sự việc
"tình ngay, lý gian" nào đó, hay cả vì bất mãn với thái độ
của nàng, mà mặc kệ, buông xuôi không muốn thanh minh, thanh
nga gì nữa, cứ lặng im "chịu trận", vân vân và vân vân.
Sau này khi trời tạnh, mây tan, tất cả đều đã tỉnh ra,
nhưng sự thể đã quá muộn không còn cứu vãn được nữa,
thì chàng trai mới có cơ hội thanh minh rằng, lúc ấy em cứ
ào ào, cứ nhất quyết "luận tội", " kết án" có cho anh mở
lời đâu. Cả em, cả trời đều tới tấp nổi giông, nổi
bão đến mê tơi như thế, thử hỏi anh còn gì để mà chống,
mà đỡ ? Nhưng mà thôi ! tất cả chỉ còn là kỷ niệm. Một
kỷ niệm buồn mà ấm nóng, đã theo chàng trai đi suốt cuộc
đời. Để mỗi lần hồi tưởng lại chuyện xưa :
Vẫn còn mưa
nắng thường khi
Còn mưa, còn nắng đấy,
nhưng trong hoài niệm của anh bây giờ "mưa" đã mờ đi, khuất
lấp. Chỉ còn "nắng" sớm bừng lên thôi, rạng rỡ, tinh nghịch:
... như em tuổi
dậy thì hồn nhiên
Chỉ với sáu câu thơ đầu,
tác giả đã khéo léo khép lại một thủa yêu bồng bột,
xốc nổi, cả tin và cố chấp. Nhưng dù sao thì những năm
tháng hồn nhiên ấy thật đáng quý biết bao, đáng nâng niu
biết bao, đối với mỗi đời người. Cuộc đời cứ kéo
anh và em đi mỗi người mỗi ngả, bươn trải mưu sinh. Đến
khi giật mình nhìn lại, mới hay quả là "thời gian như bóng
câu qua cửa ..." :
Nhưng mà thoáng
đó đã em
Đã tôi ngoảnh lại
. Đã nên ông bà
Sau cái đêm "bão mê tơi"
định mệnh ấy, thì thời gian nào có chờ, có đợi. Mới
thoáng đó thôi, mà cả hai đã không còn là người của ngày
xưa nữa. Em đã là em và tôi đã là tôi bây giờ, đã nên
ông, nên bà cả rồi ? Nên ông, nên bà thì có bao nhiêu là
ràng buộc. Vậy mà anh chàng, dù đã trắng râu, bạc tóc :
Vẫn còn mỏng
mảnh chiều xa
Liệu em còn đứng
đợi ta cuối ngày
Năm tháng qua đi, nhưng
lửa yêu trong anh chàng thì vẫn không chịu tắt. Dẫu biết,
tất cả chỉ còn là hoài niệm "mỏng mảnh trời xa"
thôi, mong manh lắm, khẽ chạm vào là tan biến ngay. Nhưng vì
yêu, vì tin nên hoài niệm vẫn cho chàng trai ảo giác, để
thốt lên câu hỏi thật nao lòng : Cuối ngày rồi, ta và em
đều đã về chiều rồi, liệu em còn đứng đợi ? Và, câu
trả lời là, nàng vẫn đứng đó, hiện hữu còn hơn cả
bằng xương, bằng thịt. Vì nàng đã đứng trong hoài niệm,
trong tâm tưởng chàng trai. Như chính người trong cuộc đã
khẳng định đầy thuyết phục rằng :
Vẫn còn em
đấy. Anh đây
Ngàn năm trăng khuyết,
trăng đầy tìm nhau.
Ngàn năm, vạn năm hay mãi
mãi ... đều là vô cùng, vô hạn. Còn anh và em thì hữu hạn
lắm. Vừa mới hồn nhiên như nắng, rồi bồng bột cố chấp
"bão bùng mê tơi" đấy, mà thoáng đó đã thành ông, thành
bà. Giờ, tuy "vẫn còn em đấy. Anh đây"
mà nghìn trùng
cách trở, hết trăng khuyết, lại trăng đầy cứ mê mải
tìm nhau trong vô vọng, mông lung, bể khổ của cõi người.
Bài thơ cô đọng, mạch
lạc, như chính mối tình chân thật trong sáng thủa nào của
chàng trai và cô gái. Tác giả đã sử dụng dấu chấm ngắt
đột ngột ở một số câu, song vẫn không làm mất đi "hiệu
ứng" lục bát của thể thơ này. Đã có nhiều bài thơ hay,
hoài niệm về những thiên tình sử : đẫm lệ chia ly, tan
vỡ, khổ đau ... Nhưng Ngàn năm của Kim Chuông, với
"phép cộng" của hai trận bão, khiến người đọc cứ bị
ám ảnh mãi.
Nguyễn
Chính
(
Nha Trang)
[
Trở Về ]