Nguyễn Quý Đại |
Người Việt ngày nay hầu như sinh sống trên khắp thế giới, dù ở quốc gia nào ngày Tết theo Âm lịch mọi gia đình Việt Nam đều lo cúng rước ông bà, tổ tiên về vui Tết. Cúng Tết để nhớ về quê hương, cội nguồn theo truyền thống dân tộc. Mỗi năm cầm tinh một tên khác theo Thập-điạ, Can-Chi năm 2007 là năm Đinh Hợi. Người Việt gọi Hợi là heo hay lợn, Quan niện của người Việt, người Hoa, Đại hàn.. người sinh ra năm nào thì lấy tên con giáp đó như : Dần, Mẹo, Thìn, Tỵ, Ngọ, Mùi Thân, Dậu, Tuất, Hợi, Tý, Sửu. Nhưng gần đây ở Trung Hoa đang thảo luận nhiều về vấn đề 12 con giáp và có người đề nghị thay các con "chuột, rắn, gà, heo" bằng những con vật khác là "sư tử, cá, phượng hoàng và chim hạc". Lý do trong dân gian người Hoa luôn có một số quan niệm không tốt về những con vật trên. Ví dụ như chuột thì hay ăn vụng, gặm nhấm đồ vật, còn rắn thường có tâm địa xấu xa, heo thì tạp ăn biếng làm, gà kém may mắn hay đói như năm Ất Dậu 1945 ngoài Bắc xảy ra nạn đói chết người? Năm mang tên 4 con giáp trên là kém may mắn. Trong khi đó sư tử oai phong chuá tể cuả loaì thú; chim phượng hoàng biểu tượng may mắn, còn chim hạc có đời sống trường thọ....
Nếu người Trung Hoa hay Việt Nam thay đổi tên con giáp không quan trọng, nhưng thay đổi lịch là một vấn đề cần phải nghiên cứu lại. Mỗi Quốc gia ảnh hưởng tùy theo thời tiết, phong tục, bản sắc văn hóa riêng. Tết Dương lịch bắt đầu sau lễ Giáng Sinh từ ngày 31/12, các nước Tây phương áp dụng sớm nhất vào đầu thế kỷ thứ 16 và các thế kỷ tiếp theo, nước Ý năm 1522, Đức 1544, Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha 1566, Tô Cách Lan 1600, Anh Quốc 1752, Nga 1918, Nam Tư và Rumani 1919. (theo Calendopaedia - Bách khoa chuyên lịch)
Nhật Bản từ cuối thế kỷ XIX năm 1873 thời Minh Trị Thiên Hoàng đã ăn Tết theo dương lịch, để công việc sản xuất, các ngành kỹ nghệ phù hợp theo nhu cầu với các nước Tây phương, Các nước Thái Lan, Lào, Ấn Độ...ăn Tết theo Phật lịch (ngày Phật Đản). Người Việt Nam, Trung Hoa phần lớn sống nghề nông nghiệp, ảnh hưởng theo quy luật thời tiết thiên nhiên từng mùa trăng, mùa nước.. Kinh nghiệm năm Ất Sửu 1985 Việt Nam từng đổi lịch ăn Tết sớm hơn một tháng, đã làm xáo trộn đời sống nông nghiệp. Năm Đinh Hợi 2007, lịch Việt Nam so với lịch Trung Quốc cách nhau một ngày, đã được tác giả Giáo sư Lê Thành Lân trả lời trên các báo phân tích lý do :
"Vấn đề là ở chỗ: Năm Bính Tuất (2006) này lịch Âm của 2 nước Việt Nam và Trung Quốc khác nhau nhiều: Lịch Việt Nam có tháng Năm thiếu, tháng Sáu đủ, tháng Chạp thiếu và tháng Giêng năm sau, tức năm Đinh Hợi (2007), đủ. Ngược lại, Lịch Trung Quốc có tháng Năm đủ, tháng Sáu thiếu, tháng Chạp đủ và tháng Giêng năm sau thiếu. Việc này dẫn đến 2 sự kiện: Một là, các ngày trong cả tháng Sáu ở lịch của 2 nước khác nhau. Chẳng hạn, khi Việt Nam là ngày 15 tháng Sáu, thì Trung Quốc là ngày 14 tháng Sáu. Hai là, ta sẽ ăn Tết Đinh Hợi (2007) trước Trung Quốc 1 ngày: Tết ta vào ngày 17-2-2007, Tết Trung Quốc vào ngày 18-2-2007. Vậy cơ quan nào, nhà xuất bản nào lấy số liệu từ lịch Trung Quốc mà soạn lịch thì lịch treo tường của họ bị sai."...
Vấn đề thay đổi lịch chúng ta khó quên Tết Mậu Thân 1968 ! Tôi xin phép được trích một đoạn trên để độc giả, chuyên gia tham khảo nghiên cứu cùng tìm một đáp số chung đúng theo khoa học và thiên văn,
Dòng họ nhà heo theo khoa học
Về nguồn gốc của heo, theo tự điển các động vật (Das grosse tier lexikon nhà xuất bản Dorling Kindersly). Thời tiền sử,heo rừng bị con người bắt về nuôi thuần hoá tên khoa học (Sus scrofa domesticus hay sus domesticus). Năm 1830 lần đầu tiên ở tiểu bang Ohio nhờ khí hậu ấm, phôi giống loại heo Yorshi từ Anh quốc và Landrassen ra loại heo lớn trung bình, lông dài và da đều trắng lấy tên US Yorshire. Đến năm 1895 cũng tại Hoa Kỳ, phôi giống heo với Đan Mạch thành công ra loại heo màu trắng, thân hình dài, tai lớn, thịt có phẩm chất ngon.
Heo US Yorshire.
Heo lông rậm Potamochoerus larvatus, heo lông đỏ Potamochoerus porcus ở sa mạc Sahara... heo tai chổi / Potamochoerus.. Heo Giant Forest Hog là loại heo lớn nhất trong dòng họ gia đình heo, con đực dài 2m, cao 110cm, nặng 250 kg, được bao phủ lớp lông màu đen, lớp lông sát da là màu cam đậm, tai lớn và răng nanh nhỏ hơn loại warthog &bushpig, giống heo này tìm thấy ở vùng rừng mưa nhiệt đới West & Trung tâm Africa Kenya và cao nguyên Ethiopian. Giant Forest Hog chỉ ăn cỏ và những cây trên mặt đất, không dùng mõm đào đất tìm thức ăn như các heo khác
Red River Hog - Heo đỏ
Các loại heo ở Việt nam có tên khoa học Sus bucculentus. Nhưng có nhiều tên gọi bình dân : heo nái, heo sữa, heo hạch (heo đực đã thiến), heo nọc (heo đực không thiến), heo lang (lông đốm đen trắng), heo mọi, heo cỏ ....Tuổi trưởng thành của heo cái từ 9 tháng, heo nái một năm sinh hai lần, mỗi lần khoảng 10 heo con, nhưng con sinh đầu tiên thường bị chết vì ngột, heo mới sinh nặng khoảng 1,5 kilo bú sữa mẹ, heo nái thường có 14 đầu vú hai bên (7 x2 ) heo mẹ uống mỗi ngày 10 lít nước., heo con uống 1,5 lít .Tất cả các giống heo đều ăn rất tạp đủ thứ động vật, thực vật, rau cám, cỏ vv...
Heo trong đời sống và văn học
Người đời thường chê heo là lười, ngu, bẩn thỉu, lôi thôi lếch thếch, cái gì xấu đều ám chỉ con heo !! Trong ngôn ngữ Đức có những câu chưởi như "diese Sau hat wieder alles voll gekleckert / con heo ấy đã bôi bẩn khắp nơi, hay diese verdammte Sau hat mich betrogen/ con heo ấy đã lưà tôi rồi! " to make a pig of oneself ".Ngược lại nói "có con heo/ Schweinegehabt/ that's a bit of luck, có nghiã là may mắn..
Đời sống của heo cũng thông minh, dễ dạy,khứu giác rất nhạy bén. Ở Nga, người ta cũng tổ chức "piglets seek Moscow Omlypic glory" cho heo chạy đua, bơi trong những hồ nhỏ hay chơi banh, heo dùng mõm đẩy banh. Các loại heo choai choai được ưa thích từ các nơi : Mykola của Ukraine, Nelson của Nam Phi châu và kostik của Nga".. Hiện nay ở Việt Nam, ngoài trường đua chó lớn ở Vũng Tàu, cũng có trường đua heo ở một vài nơi?
Phim con heo, người ta thường liên tưởng đến các loại "phim cochon" khiêu dâm, nhưng có loại phim con heo hoạt hoạ : Pig is pigs, Porky Pig, Petunia pig, Looney Tunes được nhiều người hâm mộ, hiện nay các rạp đang chiếu phim Schweinchen Wilbur und seine Freunde/ "heo con Wilbur và người bạn" . Âm nhạc có nhiều nhạc phẩm như : Pigs on the Wing của Pink Floyd năm 1977, War Pigs của Black Sabbath năm 1970.
Loại cá thông minh được Hải quân huấn luyện để chống đặc công là loại cá heo, quốc gia Cuba có vịnh Con Heo năm 1962 sắp xảy ra chiến tranh Nga-Mỹ dưới thời tổng thống J. F. Kennedy và chủ tịch N.S Chruschtschow. Lịch sử Hoa Kỳ năm 1859 xảy ra vụ tranh chấp các vùng biên giới giữa Anh (Canada) Mỹ. Heo từ vùng nầy chạy sang ăn khoai tây vùng khác bị bắn chết gây tranh cãi "keep your pigs out of my potatoes!" hãy giữ heo các anh ngoài ruộng khoai chúng tôi "keep your potatoes out of my pigs" hãy giữ khoai các anh đừng đụng tới heo chúng tôi...Nếu không được dàn xếp thì hai bên đánh nhau tơi bời cũng tại vì heo !! Hiện nay một số trường học, Đại học Arkansas lấy logo là con heo rừng Razorbacks.... (Sus scrofa) cho đội thể thao của trường. Ở Đức nhiều nơi chọn hình heo con quảng cáo, biểu tượng cho sự may mắn và phát tài. Đức,Việt Nam và có thể nhiều quốc gia khác cũng có loại heo đất bỏ tiền tiết kiệm,
Trong truyện Tây Du Ký của Trung Hoa có nhân vật Trư Bát Giới, đệ tử của thầy Huyền Trang có hình dạng nửa người nửa heo, Người Hoa cũng với tục lệ trong lễ cưới, có con heo quay đầy đủ đầu đuôi, sau đêm động phòng hoa chúc, nếu người con dâu không còn trinh trắng trước khi về nhà chồng, nhà trai cắt lỗ tai con heo quay đó trả lại cho nhà gái. Tục lệ đó, không biết ngày nay có còn tồn tại hay không ? " heo lành ai nỡ cắt tai, Gái ngu chồng bỏ, khoe tài nỗi chi? "
Trong thiên tình
sử Odysseus của Homer thủy thủ đoàn bị nữ thần Circe biến
thành heo. Thời xa xưa, Hy Lạp
dùng heo để tế nữ thần Demeter. Tại Việt Nam nếu ai ở
gần lò thịt, buổi sáng sớm nghe tiếng eng éc của heo bị
chọc tiết, nhưng ở Đức các lò thịt dùng điện châm vào
tai heo điện giật heo bất tỉnh bị chọc tiết... có chuyên
viên khám gan và thịt trước khi đóng dấu cho bán ra chợ,
không ai được phép tự giết heo bò ở nhà.
Do Thái giáo và
các quốc gia theo Hồi giáo kiêng ăn thịt heo, lý do ngày xưa
chiến tranh ở các nước Á Rập, nhiều người chết, xác
chết không được chôn cất bị heo ăn sinh bệnh dịch, người
ăn thịt heo bị truyền bệnh không có thuốc chữa trị, nên
Giáo chủ Mohamed kêu gọi đừng ăn thịt heo vì heo là con vật
dơ bẩn..., từ đó trở thành thói quen. Dù ngày nay người
ta nuôi heo ở các trại chăn nuôi, đầy đủ tiêu chuẩn, có
thức ăn biến chế, nếu phát hiện các bệnh dịch như long
móng lở mồm.. thì đàn heo đó bị đốt để tránh bệnh
truyền nhiễm. Thiểu số người Thổ theo đạo Hồi, sống
ở vùng ngoại ô Munich lén mua cừu hay bê làm thịt lậu, Họ
ăn thịt phải giết con vật theo nghi thức Hồi giáo, họ phải
tự chặt đầu con vật sống...? ngược lại Phật Giáo thì
cấm sát sanh
Ở thôn quê ngoài việc canh tác, ruộng vườn để thu hoạch ngũ cốc, người ta thường nuôi heo quanh năm, trong chuồng hay thả ngoài vườn, không tốn kém nhờ rau cám, chuối cây...phân heo dùng để bón ruộng lúa. Tháng chạp người ta bán heo để có tiền chuẩn bị ăn Tết, mua sắm quần áo mới cho con cháu. Có nhiều nơi những ngày cuối năm, vài gia đình, cùng làm thịt một con heo để chia nhau, ngoại trừ cái đầu heo dành cho gia chủ. Đầu heo giá trị của nó như một con heo trong việc cúng kiếng hay đi biếu người nào đó đã mang ơn.
Hai thập niên về
trước ở Đức,vào tiệm thịt khó có thể tìm được đầu
hay chân heo, Người Việt thích bao tử làm phá lấu, chân,
đuôi để nấu bún bò Huế, đầu heo để cúng, làm giò thủ,
muốn có phải vào lò thịt họ cho không lấy tiền. Thời
nay kinh tế khó khăn nên các siêu thị ở Đức đều có bán
: đầu, đuôi, chân heo cả móng, nhưng chưa bán bao tử và
ruột heo ? có thể đặt con heo quay cở 5-10 kilo, gia vị do
họ ướp, không được phép bôi màu đỏ ngoài da như heo quay
bên quê nhà. Bởi vậy lễ cưới người Việt ở Đức theo
phong tục Việt Nam đều có heo quay, Tuy nhiên các vùng biên
giới Đức Tiệp hay Ba Lan có người Việt phần lớn gốc
Bắc, đi lao động trước kia, được phép ở lại sau khi chế
độ CS Đông Âu sụp đổ. Họ buôn bán chợ trời, mùa hạ
nắng ấm thì họ trồng rau muống, rau thơm, làm lậu thịt
dê, gà, heo, bê, có đủ bộ lòng...lén bán cho người Việt
ở Đức, đã bị cảnh sát Đức phát hiện
Đề cập đến thịt heo, những người lớn tuổi đều ngại thịt heo vì nhiều mở, nhưng không thể quên, xứ Quảng Nam ngoài đặc sản mì Quảng còn món thịt heo ba rọi luộc quấn bánh tráng rau sống, chấm nước mắm ngon không chê vào đâu được, giống heo cỏ loại nhỏ nuôi ở quê ăn cám, chuối cây, rau thức ăn thiên nhiên nên thịt ít mỡ thơm ngon. Trong Nam vùng Trảng bàng cũng có món thịt heo luộc, quấn bánh tráng phơi sương với bún đủ loại rau thơm, cho tới những đọt lá non như trâm bầu, xoài, cốc.. thêm món bánh canh giò heo cũng nổi tiếng. Riêng ở Munich du khách vào nhà hàng Đức, gọi cái đùi heo nướng "Schweine haxe", với cục bột " Knưdel" hay rau cải trắng chua uống ly bia, ăn một bữa no hơn một ngày, bởi vì người Việt mình nhỏ con.. .
Ở Việt Nam sống tại thành phố, nếu nhà có vườn rộng,người ta cũng làm chuồng nuôi heo, "chuồng heo ở dưới, chuồng gà ở trên", nhưng sau năm 1975 đất nước thống nhất một thời heo về thành phố, ngồi ở phòng khách, nằm ở cầu thang, cũng ăn hạt bo bo giống người...Trong thi ca bình dân, heo được nhắc đến qua câu hò tiếng hát, mà chúng ta đã nghe dưới ánh trăng thanh, bên lũy tre xanh con đường làng bé nhỏ. ..
Em về thưa với
mẹ cha
bắt heo đi cưới,
bắt gà đi cheo
Đầu heo lớn
hơn đầu mèo
Làng ăn không
hết, làng treo đầu đình
Ông xã đánh
trống thình thình
Quan viên níu
áo ra đình ăn cheo
Dưới chế độ phong kiến, cảnh đàn ông năm thê bảy thiếp, cho nên tâm tư của người đàn bà bình dân lúc nào cũng phảng phất chống đối hờn dỗi ghen tương...
Làm cho cha mẹ
vui lòng
Đèn lên đôi
ngọn bá tòng xứng đôi
Một vợ nằm
giường lèo
Hai vợ nằm
chèo queo
Ba vợ ra chuồng
heo mà nằm
Cuộc sống hôn nhân ở thôn quê không kiêu sa đài các, chỉ có uớc mơ bé nhỏ trở thành vợ chồng thật đơn giản, lễ cưới không cần đầu heo mâm thịt, hay vàng bạc châu báu. Con heo đôi khi là một tài sản lớn của nhà nông nghèo ! Họ chỉ cần một cặp vịt đôi bông làm sánh lễ, Tình yêu không đến với con người bằng ý nghĩ lý luận mà bằng sự giao cảm giữa 2 con tim, đem lại nguồn sống thanh bần và chung thủy. ..
Người ta giàu
thì đầu heo mâm thịt
Hai đưá mình
nghèo thì cặp vịt đôi bông
Người ta thách
lợn, thách gà
Nhà em thách
cưới, một nhà khoai lang
Quanh năm trên đồng ruộng vườn rau, nên quan niệm về hôn nhân của giới bình dân đơn sơ, mộc mạc làm sao đủ tiền để nợp cheo cho làng khi "rước nàng về dinh ". Lập gia đình so sánh giống như nuôi heo phải vớt bèo... hoặc chọn một người vợ phải xem dòng họ đó ra sao ?
Nuôi heo thì phải
vớt bèo
Lấy vợ thì
phải nợp cheo cho làng
Lựa được
một con dâu sâu con mắt
Mua heo chọn
nái, mua gái chọn dòng
Phản ảnh một phần nào sinh hoạt của xã hội, thi ca trào phúng đã đưa giá trị con heo lên để so sánh .
Mẹ tôi tham thúng
xôi rền
Tham con lợn
béo, tham tiền Cảnh hưng
Tôi đã bảo
mẹ rằng : " đừng "
Mẹ hầm, mẹ
hứ mẹ bưng ngay vào..
Nước chảy
dưới đèo
Bà già lật
đật mua heo cưới chồng
Cưới về chồng
bỏ chồng dông
Bà già mới
tiếc ba mươi đồng mua heo
Còn duyên anh
cưới ba heo
hết duyên anh
đánh ba hèo đuổi đi
Đang khi, lửa
cháy, cơm sôi
Lợn kêu con
khóc, chồng đòi tòm ten
Người bình dân
quanh năm sống với ruộng đồng, gieo mạ, trồng rau, họ đã
từng trải cách ăn uống ở miền quê hay thiên tai bão lụt,
theo kinh nghiệm họ có thể đoán trước thời tiết sẽ xảy
ra:
Gió heo may chẳng
mưa dai thì bảo giật
Gió heo may, Chuồn
chuồn bay thì bảo
Gió heo may mía
bay lên ngọn
Gió heo lành
lạnh thổi về
Thương người
quan ải lòng tê tái sầu
Con gà tục tác
lá chanh
Con heo ủn ỉn
mua cho đồng hành
Theo tục lệ, hằng
năm ở Hà Tây vào ngày mùng 7 tháng giêng tổ chức lễ Hội
"chạy lợn" nhắc lại sự tích vào đời Hùng Vương thứ
18, có một vị tướng tên húy là Nguyễn Hiển, hành quân
qua đây để đánh đuổi giặc. Các bô lão trong làng xin làm
cỗ khao quân, Vị tướng yêu cầu phải làm nhanh để binh
sĩ lên đường hành quân đánh giặc. vào ngày lễ hội trên,
con lợn được đem ra lễ hội "chạy lợn" phải được nuôi
hết sức cẩn thận. Trước lễ hội 10 ngày, chỉ cho ăn cháo
gạo nếp, tắm rửa bằng nước lá thơm sạch sẽ mỗi ngày.
Dân làng mở hội "chạy lợn" để nhớ về một truyền thống
có ý nghĩa về tình quân dân cá nước thời xa xưa. Nhóm nào
làm thịt nhanh mâm cỗ đầy đủ đầu, đuôi, bộ lòng sẽ
được thưởng .
Sự tích cây huyết dụ, theo truyền thuyết ngày xưa ở gần Chùa, có người chuyên làm thịt heo buổi sáng đem ra chợ bán, thời đó chưa có đồng hồ báo thức, buổi sáng Chùa thường đánh chuông, tiếng Đại hồng chung ngân xa. Người làm thịt heo nghe tiếng chuông thức dậy giết heo, nhưng đêm đó thầy Trù Trì nằm chiêm bao thấy con heo nái tới vang xin ngài đừng đánh chuông buổi sáng, để người giết heo ngủ quên, heo sắp đẻ một đàn con, nếu giết mẹ thì chết cả con..Thức giấc thầy Trù Trì không đánh chuông sáng, người chuyên làm thịt heo ngủ trể, không thể thịt con heo đã nhốt trong chuồng để bán buổi chợ sáng, người đó đến Chùa la lối tại sao Thầy không đánh chuông sáng ? Thầy kể lại cho người đó nghe giấc mơ đêm qua, ông ta về nhà thấy con heo nái mình định làm thịt đẻ được chục heo con. Ông ta ân hận, bởi con vật đều có sự sống, ông mang con dao sử dụng hàng ngày tới cắm ở sân Chùa, thề không sát sanh nửa, từ chỗ con dao mọc lên cây huyết dụ.
Nói về năm Hợi, tôi tham khảo một số tài liệu viết về heo trong khả năng giới hạn, mong độc giả bổ túc thêm để đề tài năm heo thêm phong phú và hấp dẫn hơn. Hàng năm thường xảy ra thiên tai, ở Đức năm nay mùa Giáng sinh không có tuyết trắng như hàng năm, Tháng Giêng bổng dưng 2 trận bảo lớn tốc độ gió mạnh 120 Km/h sau đó thì thời tiết lạnh hơn tuyết rơi. Hoa Kỳ các tiểu bang như Arizona, Texas, New Mexico thời tiết trở lạnh và có tuyết, Ở Úc Châu trời nóng làm cháy cả trăm ngàn Ha rừng, cây không còn xanh lá !.Có thể do ảnh hưởng môi sinh trái đất càng ngày bị ô nhiễm, nhiệt độ tăng vùng băng giá lớn ở Bắc và Nam cực tuyết tan dần, nạn phá rừng làm nên ngập lụt
Cầu mong năm Đinh Hợi 2007 thế giới hoà bình, bớt nạn khủng bố, Việt Nam vào WTO đất nước phát triển, dân trí tiến bộ và thật sự có tự-do dân-chủ. Đời sống được bình an và hạnh phúc đến với mọi người muôn nơi. ..
Bách khoa toàn thư Wikipedia
Tiere und Lebensräume của wissensbibliothek
Tuyển tập tục ngữ ca dao Việt nam nhà Xb văn học
(Thành thật cảm ơn các tác giả, và tôi xin mạn phép copy hình tài liệu các loại heo rừng được phổ biến trong tự điển)