Chim
Việt Cành Nam [
Trở Về ]
[ Trang chủ ]
[ Tác giả ]
|
|
"Mỗi năm đến
hè lòng man mác buồn,
Trong bài ca trên tác giả nhắc về ve, mà ve và phượng là hai thứ gần gũi với tuổi học trò của tôi. Tôi đã từng tước những cánh hoa phượng đỏ nhai cho vị chua thông cổ họng của tuổi trẻ tinh nghịch trong sân trường. Sau khi đậu tú tài hai, tôi về thăm quê tôi và đó là dịp đầu tiên cũng là cuối cùng được ăn món ve sữa rang do mấy người anh bà con cho ăn khao cái văn bằng sau bậc trung học. Có ve sữa, có rượu nếp than và nhiều món đặc sản của quê tôi. Bài viết này sẽ xoay quanh hai loài côn trùng: Ve sữa rang (hay ve non rang) và dế cơm tempura. Những món ăn bình dân nhưng đầy ắp tình quê để cho tôi cảm hứng viết lên tâm cảm của chính mình. Bàn về loài ve sầu này, tạp chí Spiegel thì dường như chu kỳ thiên nhiên định sẵn cho loài côn trùng bé tí này là cứ mỗi 17 năm, ve sầu Bắc Mỹ lại tụ tập đen kín cả một vùng chỉ để gặp nhau rồi ái ân để gây giống. Trong thiên nhiên của chúng ta thì không có loài động vật biết nhúc nhích nào có thể chịu nổi sự hò hẹn gần 2 thập niên để được cục cựa giao hoan trong mùa thiên nhiên của hè ái ân, nếu qui luật như vậy áp dụng cho con người thì xứ Trung Hoa khỏi lo nạn nhân mãn đâu quý vị à. Làm sao biết được cuộc hẹn hò 17 năm "yêu em dài lâu" như vậy ? Các khoa học gia ở xứ Chí Lợi và Đức Quốc đã áp dụng một máy tạo mô hình mẫu theo toán học mà trong đó có tất cả các thông số về ba loại ve sầu Bắc Mỹ là magicicada septendecim, septendecula và casini. Khi đưa số liệu toán học, họ tình cờ tìm ra của số năm màu nhiệm này, 17 là số nguyên tố, không chia hết cho bất kỳ số nào, trừ 1 và chính nó. Đây là một công
trình tìm hiểu tuyệt vời, vì nhờ chu kỳ 17 năm, ve sầu
không bao giờ giao phối hoặc sinh nở cùng thời điểm với
bất kỳ sinh vật nào trên quả đất này. Đây là lợi thế
giúp ve sầu dễ sinh tồn, vì trong thiên nhiên, kẻ thù thường
săn bắt theo chu kỳ, trùng hợp vào chu kỳ giao phối và sinh
nở của con mồi, nghĩa là khi con mồi còn nhỏ, mới sinh hoặc
ở trạng thái yếu đuối nhất.
"Giả sử nếu ve
sầu có chu kỳ giao phối chẵn là 12 năm. Vì 12 chia hết cho
2, 3, 4, 6, nên các loài săn bắt mồi có chu kỳ 2, 3, 4 hoặc
6 năm có thể làm quen với chu kỳ ấy để ăn thịt chúng.
Nhưng với chu kỳ 17 năm thì chẳng có con vật nào có thể
bắt được chúng", nhà toán học Mario Markus thuộc Viện Nghiên
Cứu Max-Plank tại Dormund cho biết như vậy.
Theo tạp chí New Scientist thì người Trung Hoa trong thời cổ xưa cho rằng ve sầu là con vật biểu tượng của sự hồi sinh do chu kỳ sống có một không hai của chúng: nằm lặng lẽ dưới mặt đất trong nhiều năm liền, sau đó trồi lên khỏi mặt đất đi tìm bạn đời giao hoan, đẻ trứng rồi... chết! Tức loài ve rất lãng mạn vì hò hẹn lâu nhất cho cuộc trùng phùng ái ân để "một thời để yêu, một thời dể chết" hay "một thời hò hẹn ái ân, một thời ra đi nhớ mãi". Lãng mạn đến thế tại sao nhà văn chuyên trị văn chương yêu đương Quỳnh Dao không đem loài ve sầu vào tác phẩm của bà nhỉ, tôi tự hỏi như vậy. Ngày nay, người ta vẫn tự hỏi về sự huyền bí lạ lùng của loài ve sầu khi chúng luôn xuất hiện trong thiên nhiên vào một thời điểm chính xác trong năm. Hỏi là để hỏi vậy thôi, nhưng chưa đưa ra được lý lẽ thuộc về khoa học có thể chấp nhận được. Richard Karban, nhà
sinh thái học ở Đại học Davis, miệt bắc California (UCD),
gần Sacramento, đã tìm ra cái bí ẩn của loài ve sầu này.
Ông đào những con nhộng thuộc loài ve sầu Magicicada đã thọ
dưới mặt đất 15 năm. Loài ve sầu này thường chỉ ngoi
lên khỏi mặt đất sau 17 năm "ngủ vùi". Karban đưa những
con nhộng ve sầu vào một căn phòng mà nhiệt độ được
giữ quân bình như nhiệt độ cũ dưới lòng đất của nhộng.
Xong những con nhộng được gắn vào bộ rễ của những cây
đào (peachtree) đã được cấy giống ra hoa hai lần mỗi năm.
Kết quả những con ve sầu thoát kiếp nhộng sớm hơn một
năm. Loài côn trùng hi hữu này đã bám víu vào thời gian bằng
cách theo dõi những tín hiệu sinh hóa của cây ươm nuôi chúng.
Trong trí nhớ cũ của tôi từ Hốc Môn về Tây Ninh có những vùng mà loài ve sầu kêu ran cả bầu trời quê hương. Tôi còn nhớ gần ngôi Tổ Đình cổ xưa, đối diện với sân banh và trường trung học của quận Gò Dầu. Những hàng cây dầu to cao, phượng, điệp, me, ô môi, bàng,... xung quanh khung cảnh thiên nhiên xanh tươi đó tôi nghe tiếng ve gọi hè vang rền bừng cả hai tai. Ve sầu thường xuất hiện ở các vùng rừng núi, thành phố, những nơi có các cây cao to. Gò Dầu ở địa thế cao với loại cây dầu độc đáo, to lớn cao sừng sững. Anh Tỷ và anh Tài, hai anh bà con của tôi rủ đi bắt ve non. Tôi được hai anh diễn giảng về kinh nghiệm bắt ve, khi cơn mưa đầu mùa của tháng tư ta đổ xuống khiến nước thấm vào đất, mưa ướt đất làm cho trứng ve sâu nở, vài ngày sau những cơn mưa kế tiếp, ve non trồi lên mặt đất tìm chổ ẩn náu trên các thân cây. Chúng tôi đi tìm bắt ve non bám trên các thân cây. Anh Tỷ nói với tôi là ve đẻ rất nhiều trứng, mỗi con có thể cho hàng ngàn trứng dấu ở vỏ thân cây. Trứng nở thành ấu trùng li ti và ngoi ra rơi rớt xuống đất. Cuộc chiến đấu để sinh tồn bắt đầu ngay lập tức. Ấu trùng ve là mồi tốt cho chim muông, gà, hay kiến… Ấu trùng nào thoát nạn thì cũng phải vượt qua nhiều trở ngại như nhiệt độ khắt nghiệt nếu mặt đất không đủ độ ẩm, đất quá khô, ấu trùng sẽ không thể nào chui sâu vào lòng đất được. Các nhà côn trùng học đã tìm ra rằng có loại ve chỉ vài ba năm là chồi lên ca hát, nhưng đa số có con lại ngủ lâu hơn và lâu nhất là mười bảy năm. Khi đứng chứng kiến ve lột xác, để thoát ra được cái vỏ bao quanh rồi mang kiếp hoan ca, khi thời tiết nắng nóng gắt sẽ làm ve đuối sức, hoặc giả tiết ra không đủ chất nhờn, ve sẽ chết trong trạng thái “nửa chừng xuân" khi thân còn kẹt lại một nửa trong vỏ. Ba anh em chúng tôi tà tà nhặt ve non, mà anh Tỷ gọi là ve sữa. Lý do vì khi ve sầu vừa chui khỏi vỏ trắng như sữa tươi bám víu vào vỏ cây sần sùi. Cái vỏ màu trắng đục của nó, nếu không rơi xuống đất hoặc bị gió thổi đi, thì đôi khi còn treo tòng teng ngay phía dưới. Ve sầu vừa lột nằm gần như bất động, ve sữa bám ở vỏ cây bằng mấy cái chân bé tí ngo ngoe, nhúc nhích cử động. Có theo dỏi sự sống của ve sữa ta hiểu hơn về món ngon bổ dưỡng cho con người loại thức ăn, trong danh mục các món ăn "côn trùng ăn chơi". Cách làm ve sữa khi ta mang về, trút ve vào thau đầy nước mắm. Ngâm ve trong nước mắm là để tẩy trùng, tẩy nhớt, diều này tương tự như chúng ta làm loài đuông đọt dừa hay đuông chà là. Ta gọi món ve rang vì khi cho ve sữa vào chảo thì chảo đã được tráng bởi một lớp mỏng dầu hoặc bơ với lửa vừa đủ nóng, bơ nóng thấm vào ve cho độ dòn khi ve ngã màu vàng ngà là ta gắp ve ra. Chúng tôi quệt ve vào sauce mayonnaise khi ăn. Ve sữa rang nhâm nhi với rượu cần hay rượu nếp than cất là tuyệt chiêu vị giác. Và món Dế cơm Tempura: Trở ngược dòng
lịch sử của nhân loại thì các món ăn chế biến từ những
loài côn trùng thật ra phổ biến từ nhiều nơi trên thế
giới. Ví dụ thổ dân mọi da đỏ ở Nam Mỹ vẫn thường
dùng loài kiến mật để làm thức ăn, một loài kiếng khá
to và béo, hay trứng kiến vàng, là loại ấu trùng màu trắng
mà ta có thể tìm thấy trong các tổ kiến trên thân cây già,
nó cũng là loại mà ở Việt Nam ta dùng làm mồi câu cá. Rồi
ví dụ khác là loài đuông, một loại ấu trùng của bọ dừa,
sống trong thân cây dừa hay cây chà là, thì khi làm kiếng
và đuông được ngâm vô nước mắm nhỉ, sau đó đem chiên
dòn thì không còn gì tả nổi cái vị béo, dòn thơm ngon của
món côn trùng ăn chơi, hay nhâm nhi tìm nguồn vui vị giác.
Cách làm món dế
cơm là lặt đôi cánh, dùng tay bóp để nặn lấy hết ruột
dế, xong ngâm trong nước mắm, rồi dùng nước lã rửa sạch
chất nhớt đi, nhớ để ráo nước. Lấy đậu phọng nhét
vào bụng dế cơm. Cách mà chị Tư, người làm nhà nội tôi,
đem lăn bột chiên, cách làm giống như món tempura của người
Nhật, bắc chảo dầu lên bếp, để lửa lớn cho dầu mau
nóng rồi hạ lửa xuống riu riu, bỏ dế cơm đã lăn bột
vào chiên, đến khi bột trở màu vàng óng ánh là vớt ra dĩa.
Tóm lại, hai món ăn được trình bày trên là ve sữa rang và dế cơm tempura qua tên gọi của chúng cho ta cái cảm giác đây là những món ăn chơi, không phải ăn no, những món ăn nhắc nhỡ những kỷ niệm quê hương mang theo. Với tôi, trong bài viết này nó mang tôi về vùng thiên nhiên Tổ Đình Gò Dầu Hạ có nhiều ve non và khu vực Chợ Gò Dầu hay hay khu phố Ngã Ba Quận lỵ có nhiều dế cơm. Những món ăn bình dân này làm cho cuộc sống miền quê thú vị hơn, nhớ nhung hơn, ít ra là trong tiềm thức cũ của tôi.
|
|