Đối với các
thế hệ trẻ, vấn đề định kiến và cơ duyên không có
gì đáng kể, vì cơ duyên duy nhất của họ là được tiếp
xúc với computer ngay từ khi học trung học, hoặc ngay từ lúc
học tiểu học ở các nước tiên tiến. Như vậy họ đâu
có định kiến nào để e ngại khi đi vào thế giới ảo của
điện tử. Chỉ ở các thế hệ khá lớn tuổi, có thể từ
50 tuổi trở lên, xuất thân học tập trong thế kỷ 20 ở
các nước chưa phát triển, thì họ mới có những ngần ngại,
hoặc tệ hơn có các định kiến (như người viết bài này)
khi chưa biết rõ những tiện ích vô song của sáng tác và
tiếp nhận chữ nghĩa trên các trang mạng toàn cầu. Vậy,
xin nêu ra những định kiến mà người viết bài này thuở
ban đầu đã từng có, rồi nhờ các cơ duyên đưa tới mà
giải tỏa định kiến.Tuy nhiên, ta vẫn còn nhận thức thấy
thế gới ảo của điện tử dường như có những bất trắc,
sợ e không bền vững như thế giới in ấn chữ nghĩa trong
sách báo, vì vậy xin nêu ra thêm trong bài này những ước
nguyện. Định kiến có thể là chung cho một số người cùng
thế hệ, nhưng cơ duyên giải tỏa định kiến chắc chỉ
riêng biệt cho từng người. Và ước nguyện thiển nghĩ cũng
là chung ước nguyện, nhưng có thể còn nhiều ước nguyện
mà người viết bài này không nêu ra hết cho đầy đủ. Vậy
bài viết mong đóng góp ở đây nghiêng nhiều về định kiến
chung có thể giúp ích cho chủ đề VănChương-Blog (Từ ngữ
này thấy lần đầu tiên ở mạng "tranhoaithux.wordpress.com").
Những từ ngữ khác cùng chủ đề này, nay ta đã quen nghe
như Văn-Học Việt Nam Thời Toàn-Cầu-Hóa (Từ ngữ thấy trong
"tienve.org"); Thông Tin Trên Xa Lộ Toàn Cầu. Chắc còn
nhiều từ ngữ mới cùng loại mà người viết bài chưa nghe
nói đến.
Thật xa xôi cách
nay đến 15 hay 20 năm trên nhật-báo Việt-Báo ở Westminster-California,
nhà báo Sơn Điền Nguyễn Viết Khánh có một bài viết dài
về Thông Tin Trên Xa Lộ Toàn Cầu, lúc ấy người viết bài
có đọc tới, nhưng tỏ ra thờ ơ vì cảm tưởng như nhà
báo tiên liệu về một tương lai còn xa mờ về thông tin hoặc
sáng tác trên điện tử, cảm tưởng nó như truyện giả tưởng.
Cứ đinh ninh điện tử chớp hiện chớp tắt thì làm sao sánh
bằng chữ viết chữ in trên giấy. Điện tử trên màn ảnh
thì làm sao còn mãi khi ta tắt máy computer. Vậy định kiến
thứ
nhất đối với người viết bài này là: Chữ nghĩa trên điện
tử phù du, không được lưu trữ lâu dài. Công đâu mà viết
bài gửi đăng để thấy nó hiện lên ngắn ngủi trên màn
ảnh computer. Duyên cơ đã đến khi nhà thơ theo khuynh hướng
tân kỳ Hà Nguyên Du, tình cờ ngồi uống cà phê tại quán
Factory ở Westminster, cho biết có nhiều bài viết về văn chương
rất hay trên trang mạng "talawas.org" của nhà văn Phạm
Thị Hoài cư ngụ bên Đức. Lúc ấy, đã vào năm 2004, kể
như khá trễ biết đến bài vở trên các trang mạng toàn cầu
trong khi các bạn cùng trang lứa đã biết sử dụng computer
và đóng góp bài trên thế giới điện tử. Cho đến khi "talawas.blog"
ngưng hoạt động vào ngày 3 tháng 11 năm 2010, sau 9 năm hiện
diện, nhưng các bài vẫn được lưu trữ như ở thư viện
trong đề mục "Tác Giả Talawas" gồm "Blogger" và "khách Mời".
Ta có thể quay lại để tra cứu bất cứ lúc nào khi "click"
vào "talawas.org", rồi "talawas.blog". Thư viện điện tử này
là ví dụ đầu tiên để ta tin tưởng lạc quan về bài vở
sẽ được lưu trữ, dù người chủ trương đã rút lui không
còn lèo lái trên xa-lộ thông tin toàn cầu. Ví dụ (không thể
kể hết ra đây hàng mấy ngàn bài khác trên "talawas.blog),
các đóng góp viết về thơ Quang Dũng; về thơ phơi bày tính
trung thực thời từng cầm quân tác chiến như Trần Hoài Thư;
hoặc chuyện tình đời thường mà đẹp thuộc về thời chiến
như trong thơ Phù Hư; hoặc về thơ tân kỳ của các nhà thơ
thuộc khuynh hướng Hậu Hiện Đại; hoặc về các bài quân
ca thể hiện ước mơ của người xưa; hoặc về các tập
truyện mang nhiều tính xã hội của Viên Linh, đều còn tồn
tại trong mục "Khách Mời" trên mạng "talawas.blog".
Vậy định-kiến
thứ nhất cho rằng văn chương điện-tử phù du, kể như được
giải tỏa phần nào. Còn định kiến thứ hai: Mỗi ngày đọc
trên mạng bốn năm bài thì ta cứ miệt mài ngồi trên bàn
có đặt máy, không những ở một mà còn theo dõi ở nhiều
mạng điện tử khác, vậy ta sẽ mệt nhoài hay mỏi mắt,
không được thư thái như khi ngồi đọc nhật báo in trên
giấy ở nơi quán cà phê hay ở một góc nhà; không tập trung
thâu nhận như khi ngồi đọc sách trên ghế dưới ánh sáng
đèn hoặc dưới hiên nhà gió ngoài vườn thổi qua dịu mát.
Rồi một duyên cơ đưa tới giúp tôi cởi bỏ định kiến
bài nhiều quá trên online và định kiến phải ngồi cố định
trước computer. Đó là khi nhà văn Lữ Quỳnh báo cho tôi biết
thử mở coi trang mạng điện-tử "vanchuongviet.org" do
anh "Nguyễn Hòa VCV" cư ngụ ở Việt Nam chủ trương. Lúc nhà
văn Lữ Quỳnh cho biết là lúc tôi ngồi cùng anh và một số
bạn quen ở quán cà phê Factory tại Westminster California. Nóng
lòng muốn biết, tôi ghé mắt coi "Laptop" của một người
cũng quen thân đang ngồi trong quán, nhờ anh "Click" vào chỗ
tìm kiếm trên Google, quả nhiên tôi thấy một loạt bài "post"
lên cùng ngày. Dưới mỗi bài được trích dẫn một câu,
khi "click vào nhan đề thì toàn bài hiện ra. Khi bài hiện ra,
kèm theo bên cạnh tất cả bài của cùng tác giả được xếp
theo thứ tự thời gian trước sau bài được đăng lên. Cũng
do thứ tự thời gian này mà hai hình bìa của Tạp chí Văn
Học số 80 (Sài Gòn, năm 1968) và 140 (Sài Gòn, năm 1971) được
đưa lên ngày 18 tháng 7 năm 2012, trùng thời gian đăng bài
"Nghĩ Về Di-Cảo Mấy Ngàn Trang Của Một Nhà Thơ Yểu Mệnh",
liên hệ gắn liền chỉ do một lượt đăng lên. Còn khi "click"
vào chính tên tác giả (không phải click vào bài) thì cũng
tất cả bài của cùng tác giả hiện ra, nhưng lần này theo
thứ tự A B C... của nhan đề. Trên mạng "vanchuongviet.org",
khi ta tìm bài của một tác giả nào đó, click vào đề mục
"Tác Giả" theo vần A B C... của họ tác giả, trùng họ nhiều
quá như họ Nguyễn chẳng hạn thì ta lưu ý thêm thứ tự
1 2 3 4... ở phía dưới. Từ ngày anh Nguyễn Hòa VCV bị bệnh,
cần tịnh dưỡng, tôi thấy số bài xuất hiện trên mạng
mỗi ngày dường như ít hơn trước đây. Ở mạng điện tử
như "vanchuongviet.org", ta dễ theo dõi dù mỗi ngày bài đăng
trên mạng dồi dào, và cho dù bài đã đăng khá lâu rồi trong
quá khứ. Vậy thì định kiến khó theo dõi bài trên mạng
điện tử cũng vơi đi phần nào. Vơi đi mà chưa hết hẳn,
vì có mạng điện tử bài cũng dồi dào, cũng hiện diện
lâu dài trong nhiều năm, mà tìm bài cũ hay tìm tên tác giả,
ta không biết đâu mà tìm lại, ngoại trừ các tác giả tiếng
tăm hoặc bài viết nổi tiếng thì mới xuất hiện khi ta đánh
máy tìm đúng tên của bài ấy. Ví dụ trên mạng "diendantheky.net",
khi ta tìm tên tác giả như Vũ Hoàng Chương hay Nguyên Sa hay
đề tài thường được nhắc nhở như "Mekong" thì mới dễ
tìm ra... Còn định kiến đọc bài trên computer phải ngồi
cố định trước máy, thì nay được giải tỏa với các máy
computer di động như Laptop, iPad, hoặc các smartphones rất nhỏ
mà chức năng cũng gần đầy đủ như máy computer đặt trên
bàn ở nhà mình.
Định kiến thứ
ba liên hệ đến việc thực hiện bài viết, tức đánh máy
sáng tác bài trên computer, không theo cách sáng tác viết bài
trong giấy. Trước đây, ta nghĩ đánh máy trên bàn đánh máy
chữ đã thấy mất hứng rồi, huống chi lại đánh máy trước
màn ảnh để sáng tác. Thật ra sáng tác thơ, đúng là không
cần ngồi vào bàn mà là sáng tác trong đầu rồi viết lại
vào giấy, đó là đối với các bài thơ ngắn như lục bát
cần tập trung những câu thật hay thật ấn tượng ở cuối
bài. Nhưng sáng tác bài thơ dài thì cần trang giấy trước
mặt. Rồi cứ thử sáng tác trên computer đôi lần, ta sẽ
thấy sáng tác dễ dàng gấp bội lần đánh máy chữ như trước
đây. Ta sẽ thấy đánh máy trên màn ảnh dễ bôi xóa chữ
bằng nút "Backspace", dễ xuống hàng bằng nút "enter", dễ bỏ
dấu tiếng Việt theo cách thức VNI hay Télex hay VIQR; dễ xóa
các dòng đã lỡ đánh máy rồi ở đoạn trước, xóa bằng
nút "delete". Đánh máy kiểu nào thì với các computer hiện
đại sẽ tự động chuyển qua Unicode cho mọi nơi tiếp nhận
đều đọc được với đầy đủ các dấu tiếng Việt. Ban
đầu, ta tưởng ngồi đánh máy trên màn ảnh sẽ mất hứng.
Một khi nhuần tay đánh chữ bỏ dấu tiếng Việt, ta sẽ thấy
sáng tác cũng lướt đi như như khi viết trên giấy. Nếu sử
dụng được mười ngón tay thì càng tốt. Nếu không, thì
vài ngón tay đánh máy cũng rất mau nhờ "backspace" và "enter"
như đã nói ở đoạn trên. Một số chủ nhân trang mạng,
nhờ kinh nghiệm hoặc tra cứu nên có thể áp dụng được
cách thức đưa bài hát trong "Youtube-Music" vào cuối bài viết,
chỉ cần "click" tên bản nhạc thì bài hát được trình bày
ngay, như ở trang mạng "banvannghe.com". Hoặc đưa hình
ảnh sống động vào trong bài thơ, như bài thơ "Mưa Núi" của
Lê Hân với hình ảnh hàng hàng giọt mưa rơi xuống từ mái
tranh miền sơn cước, thấy được ở trang mạng "luanhoan.net".
Nhưng đối với "banvannghe.com", ta tìm bài cũ theo thiển nghĩ
hơi mất thì giờ vì phải lướt qua từng kỳ đăng bài theo
thứ tự từ 1 đến 40 hay 50 qua các đề mục như "Bài Mới
Nhất" hoặc "Bạn Văn" hoặc "Phiếm Văn Nghệ" hoặc "Tin Thơ
và Thơ". Chẳng hạn tìm bài "Văn học Hải Ngoại Như Một
Món Quà Cho Quê Hương", ta "click" đề mục "Bài Mới Nhất"
và lần lượt click đến số 18 thì mới tìm ra. Nếu như tìm
bài ở đề mục "Tin Thơ và Thơ" thì lần lượt với thời
gian lâu hơn vì "Tin Thơ và Thơ" đã đến số 226 ... Còn với
"luanhoan.net", ta tìm theo cách thức: click đề mục "Sáng Tác
Bốn Phương", lựa chọn bài thuộc năm 2011 hoặc 2012 hoặc
2013, rồi tìm bài đăng từ đầu năm đến cuối năm. Nếu
bài ở đầu năm hay cuối năm thỉ dễ tìm, ở lưng chừng
giữa năm thì hơi khó vì có đến hơn trăm bài cho mỗi năm
được đăng trên "luanhoan.net". Những điều hơi khó trên chắc
lần hồi sẽ được đổi thay. Trong khi đó với mạng "namkyluctinh.org",
ta nhận ra sự truy cập bài cũ có vẻ mau hơn. Cái tên Nam
Kỳ Lục Tỉnh, nghe tưởng là địa phương, nhưng thực sự
chủ trương của mạng điện-tử này như sau: "Nam
Kỳ Lục Tỉnh là diễn đàn của các nhà biên khảo và sáng
tác không phân biệt sinh quán viết về Lục Tỉnh. Địa danh
Nam Kỳ Lục Tỉnh mà vua Minh Mạng đã đặt tên từ năm 1834...
Ước mong của trang mạng NKLT là được người viết ngoài
nước và trong nước đóng góp... để nguồn tài liệu về
vùng đất mới này được phong phú...". Chỉ nói về vấn
đề truy cập, trên mạng này có nhiều hàng chữ đề mục,
ta chọn chẳng hạn đề mục "Văn Học-Biên Khảo" thì tên
các tác giả hiện ra, ta lần xuống tìm bài của tác giả.
Một định kiến
nữa khi ta thấy các bài hát trên Youtube-Music hiện ra cùng
lúc với bài viết mà một tác giả muốn nối liên hệ để
minh họa, ta đinh ninh chỉ các người giàu kinh nghiệm mới
gửi bài hát kèm theo bài viết được. Người chủ trương
mạng điện tử "chimvietcanhnam.free" (bên Pháp) đã làm
cho bài viết kèm bài hát cùng lên mạng nhanh chóng, do đó
chỉ cần "click" nhan đề bài hát (cùng một cách thức như
đã kể ở "banvannghe.com"); hoặc click hàng chữ dấu hiệu
đặc biệt (nhiều chữ làm nên dấu hiệu thấy khá lạ thuộc
về kỹ thuật lên Youtube). Đối với thế hệ trẻ rành về
computer thì đây đâu phải định kiến rồi được giải tỏa
do lần đầu gửi đi rồi chứng kiến video được trình bày,
mà thật ra thế hệ trẻ đã thực hiện những thao tác gửi
và thưởng thức này từ lâu trên chính computer của họ. Với
mạng điện tử này, cứ 3 tháng người chủ trương mới tập
trung bài viết mới cho môt kỳ và được gọi tên như cách
đánh số của Tạp chí in trên giấy, ví dụ "ChimVietCanh Nam"
số 43, số 44... đến nay "Chim Việt Cành Nam" sắp đến số
52, nghĩa là đã hiện diện gần 13 năm rồi.
Định kiến thứ
năm mà người viết bài này muốn nêu ra: có dư luận cho rằng
chỉ Tạp chí in trên giấy mới dễ mời mọc tìm đến để
đọc, còn Tạp chí văn chương điện tử xuất hiện quá nhiều,
làm sao theo dõi hết. Đúng là như vậy, nghĩa là lần này
xin không nêu sự giải tỏa định kiến, mà chỉ nêu duyên
cơ làm ta gặp gỡ một mạng điện tử văn chương nào đó.
Xin nhắc lại bốn định kiến đã nói ở các đoạn trước:
- văn chương điện tử là chữ nghĩa ảo - văn chương điện
tử không lưu trữ lâu dài - ngại rằng không hứng cảm sáng
tác trên màn ảnh - chỉ những người chuyên môn mới gửi
được bài kèm hình ảnh hoặc video. Vậy định kiến thứ
năm do cảm nghĩ mạng điện tử quá nhiều làm sao theo dõi
cho hết (gần giống như trường hợp nhà văn Lữ Quỳnh giới
thiệu mạng "vanchuongviet.org" giúp giải tỏa định kiến chữ
nghĩa ảo nên từ lâu đã thờ ơ). Bây giờ thì không có vấn
đề giải tỏa gì mà chỉ nói về gặp gỡ. Đó là khi nhà
văn Nguyễn Văn Sâm giới thiệu cho tôi biết mạng Thư Viện
Sáng Tạo: "sangtao.org". Mạng điện tử này sắp xếp
mỗi tác giả đóng góp bài vào một "Category" với tên của
tác giả, ví dụ "Võ Công Liêm/Sáng Tạo"; "Đinh Cường/Sáng
Tạo" hoặc "Nguyễn Văn Sâm/Sáng Tạo" (viết đầy đủ dấu
tiếng Việt"). Viết category này trên "Google" thì ngay tức khắc
tất cả bài của tác giả đã đăng trên "sangtao.org" đều
hiện ra theo thư tự bài mới đến bài cũ đã "post" lên mạng.
Vậy khi cần đọc, ta gõ máy tìm "sangtao.org" để vào mạng
Thư Viện Sáng Tạo, hoặc chỉ cần tìm "category" nào đó trên
mục truy cập của Google (Google rất phổ biến khắp toàn cầu
hiện nay). Hơn nữa, "sangtao.org" đều báo tin hằng ngày cho
độc giả và tác giả về các bài mới được đưa lên mạng,
kể luôn việc đưa vào đôi khi những video âm nhạc.
"Category" đã là
quý khi được sắp xếp như vậy; "Archive" (văn-thư-khố) lại
càng làm cho ta phấn khởi về việc lưu trữ trên mạng điện
tử. Thường ta nghe đến văn-thư-khố (kho trữ văn kiện sách
vở) thì liên tưởng đến thư viện với tòa nhà đồ sộ
chất chứa biết bao nhiêu tài liệu văn hóa. Nhưng bây giờ
có một mạng điện tử, không biết còn mạng nào khác sắp
xếp thành những "Archives" như Vườn Tao Ngộ Văn Học Nghệ
Thuật ("vuontaongovhnt.blogspot.com"). Các Archives cất giữ
bài đã đăng trên mạng trong tháng, ví dụ "Archive December
2010", hoặc mới đây với "Archive July 2013". Nhờ vậy tác giả
hay độc giả dễ truy tìm một bài nào đó mà họ biết đã
đăng rồi trên mạng, chỉ cần nhớ rõ thuộc tháng nào năm
nào. Những khi mở máy ra để tìm đọc "vuontaongovhnt.blogspot.com"
thì ta thường thấy bên cạnh trang chính còn một mạng coi
như chi-nhánh phụ của nó là "Quán Bên Đường", nơi có ghi
lại các bài thơ của Đỗ Hữu và Dao-Ca đăng trên tuần báo
"Đời Mới" ở Sài Gòn vào những năm đầu thập niên 1950.
Nhân đây, người viết bài rất cám ơn "vuontaongovhnt.blogspot"
đã lưu giữ 10 bài thơ-văn-xuôi thử nghiệm của tôi, xuất
bản từ năm 1963, lưu giữ trong "Archive January 2013" (Kể như
dịp kỷ niệm đúng thời gian cách khoảng 50 năm. Trong khi
"Thơ Với Đề Tài Vật Lý Vũ Trụ", thiển nghĩ cũng là một
đóng góp mới, thì đã được đăng để mong lưu giữ gần
toàn bộ trên mạng điện-tử "chimvietcanhnam.free" cách nay được
3 năm).
Tôi không rõ có
phải các tác giả đều có hai hai ước nguyện chung như sau.
Ước mong thứ nhất: Tất cả bài đã đăng trên điện tử,
đối với vài tác giả, coi như đã được sửa đổi cẩn
thận và bổ sung cần thiết, vậy sẵn sàng được tải xuống
để in vào sách. Chỉ đợi chờ dịp có nhà xuất bản nào
đó đề nghị, chắc ở hải ngoại đôi người cũng không
khó khăn gì về bản quyền. Ước mong thứ hai: Nhờ các mạng
lưu giữ giùm những bài viết trong thể-cách nếu như lấy
ra từ nguồn nào đó thì đổi thành một hình-thức mới để
đăng vào mạng của mình, dĩ nhiên không quên ghi nguồn xuất
xứ. Nghĩa là không "LINK" trực tiếp, tức lấy ra nhưng làm
biến dạng (nếu lấy trực tiếp, cứ để y nguyên, bài sẽ
dễ biến mất trong trường hợp nguồn bỗng ngưng hoạt động).
Chẳng hạn ở mạng "bichkhe.org", mạng điện tử này
cốt yếu vinh danh cuộc đời và Dòng Thơ Tượng Trưng của
thi sĩ Bích Khê, nhưng cũng có mục "Diễn đàn thơ" tuyển
chọn các bài bàn luận về thơ ở khắp các mạng điện tử
khác, đổi dạng với lối trình bày và dùng chữ màu tím,
không quên ghi nguồn nào đã được tuyển chọn lấy ra. Đến
nay đã tới số 150 kỳ đăng các bài tuyển chọn nói về
thơ, mỗi kỳ xuất hiện khoảng 5 hay 6 bài. Như vậy là bảo
đảm không cùng biến đi nếu những nguồn kia không còn hiện
hữu. Với cách thức ấy, mạng điện tử Chút Lưu Lại ("chutluulai.net")
cũng trình bày bằng cách sửa đổi lối chữ hoặc màu sắc
hoặc khung nền của các bài được tuyển chọn, thêm video
thơ phổ nhạc có liên hệ đến bài viết, được ca sĩ trình
bày ngay trên trang chủ của Chút Lưu Lại. Ví dụ ta nghe nhiều
bài hát nổi tiếng, phổ thơ của Cung Trầm Tưởng, qua các
giọng ca Thái Thanh, Sĩ Phú, Vũ Khanh, Elvis Phương,Tuấn Ngọc...
Với mạng điện tử Thư Viện Tài Liệu Tổng Hợp "tailieutonghop.com",
ta biết Thư Viện này có mục đích "Tạo nên môt kho kiến
thức chung để phát triển sự nghiệp giáo dục nước nhà".
Nơi
đây chứa đựng rất phong phú tài liệu luận văn, luận án
thạc sĩ, luận án tiến sĩ, tài liệu ngoại ngữ... cho đến
tài liệu phổ thông cấp 3, ôn thi đại học. Với chủ trương
tạo kho kiến thức chung, nên chắc chắn đây là nơi gìn giữ
cẩn thận, chắc có dự trù không "link trực tiếp" để khỏi
bị mất theo sự biến mất của một mạng điện tử nào
đó trong tương lai không còn tồn tại vì đã quá hạn rất
lâu mà không đóng lệ phí hàng năm; hoặc một mạng tự ý
rút lui khỏi thế giới văn-chương-blog. Có lẽ "nguyentrongtao.info"
và "hoingovanchuong.wordpress.com" là hai mạng có cùng một
chủ nhân dĩ nhiên, nhưng điều ta lưu ý thì cả hai như cùng
một đường lối: đăng thơ và các bài bàn luận văn chương,
và đăng khá nhiều bài về âm nhạc vì người chủ trương
là nhà thơ đồng thời nhạc sĩ, nhạc sĩ Nguyễn Trọng Tạo.
Mạng này có lẽ tuyển chọn đăng thơ hơi khó, vì thấy ít
có thơ như ở một số mạng điện tử khác. Mạng này dồi
dào bài gửi đến, nhưng khi đã tuyển chọn bài để đăng
lại từ một nguồn nào, như nguồn "talawas.blog"chẳng hạn,
thì ta thấy "hoingovanchuong.wordpress.com" và "nguyentrongtao.info"
đều trình bày khác đi. Đây cũng chính là ước nguyện mong
sao cho bài còn "ở lại" một khi cái nguồn biến mất, tuy
nhiên đến nay "talawas.org" vẫn còn được duy trì và có thể
còn hiện diện mãi mãi. Có trường hợp mạng điện tử như
"hocxa.com" vừa tuyển chọn đăng bài từ nguồn khác
dưới hình thức cũng trình bày lại hầu tránh "bị triệt
tiêu theo giây chuyền điện tử", đồng thời cũng duy trì
việc "link" trực tiếp với những websites để tạo thuận
tiên cho người nào muốn truy cập đầy đủ hơn về một
tác giả. Trên bản liệt kê những websites được "link trực
tiếp" từ "hocxa.com", ta thấy có độ 24 tác giả thời xưa
xen kẽ với thời nay, xen kẽ người hữu danh cũng như người
đang cố gắng đóng góp một chút gì cho văn học. "Link trực
tiếp" như vậy có cái thuận lợi: giới thiệu nhanh chóng
văn thơ của một tác giả trong website của họ. Đồng thời
có điều đáng e ngại: bị biến mất theo giây chuyền điện
tử (như đã nói đôi lần ở đoạn trước). Đối với mạng
"4phuong.net", ngoài cách trình bày lại các bài có xuất
xứ từ nguồn khác với hình thức như nét chữ màu xanh nhạt
làm dịu mắt khi đọc trên màn ảnh, "4phuong.net" còn cho in
khổ chữ đột nhiên lớn hơn ở những đoạn nào người
chủ trương mạng thấy cần lưu ý. Nhờ vậy, người đọc
cũng có thể hiểu phần nào tâm thức của người chủ trương,
khen hoặc tán đồng tác giả bài viết, mặc dù dưới bài
không ghi ý kiến phản hồi. Ngoài ra, nếu số bài được
đăng trên trang chính không đủ chỗ, bên cạnh còn cột "Tác
Giả" và cột "Có liên quan" giới thiệu nhiều bài khác cùng
tác giả. Trang mạng với tên Quán Cóc Truy Cập Điện Tử
("quancoconline.com"), nghe cái tên ta có cảm nghĩ mạng
này của những người yêu thơ thường lui tới những quán
cà-phê dưới gốc cây, nhưng ta không biết rõ đích xác ở
thành phố nào tại Việt Nam, hoặc có thể ở một thành phố
mãi tận Canada. Vì hình như mạng điện tử này chỉ tuyển
chọn đăng lại toàn là thơ từ nguồn những mạng điện
tử khác. Người chủ trương chuyển thơ dưới hình thức
khác, thật trang trọng với hình ảnh mỗi bài thơ được
ghi bên cạnh một khung xanh ghi hàng chữ "poem" khi ta "click"
vào hàng chữ "Xem thêm". Mạng điện tử "vonga 1.wordpress.com"
đôi khi xuất hiện đôi lại không thấy khi ta đánh máy tìm
trên "Google". Không rõ người chủ trương đang ở trong thành
phố nào ở Việt Nam, hay một nơi đâu đó bên bờ sông Volga
thuộc nước Nga. Nhưng "vonga" cũng có thể do từ ngữ "vô
ngã", thực sự ta không biết đích xác. Điều hoang mang ấy
cho thấy người Việt đang có mặt gần như khắp nơi trên
thế giới, mặc dù sử dụng tiếng Việt nhưng không biết
đâu là nơi họ khởi hành trên Xa Lộ Thông Tin Toàn Cầu.
Và vì mãi bận rộn sinh kế hay vì ít có dịp liên hệ do
không đồng hội đồng thuyền với quan điểm thi-ca quá tân
kỳ theo lối Tân-Hình-Thức, nên một số người như chưa
có dịp theo dõi trang mạng "nhanvan.com/tapchitho" do nhà
thơ Khế Iêm chủ trương, người đã kiên trì mà ít xuất
hiện nơi quán xá văn nghệ, nay đã xuất bản mấy cuốn sách
về Thơ Tân Hình Thức. Cũng vậy, do ta đinh ninh những người
chủ trương gồm một nhóm theo hướng hiện-đại thái quá
nào đó, bởi có dấu hiệu là-lạ trên trang chính của nhóm
như "vanchuong+" hoặc "Bài cực nóng", thuộc một mạng điện
tử xuất phát từ nội địa Việt Nam ("vanchuongplusvn.blogspot.com").
Ta đoán như vậy, vì trên mạng này có sự đóng góp của
nhiều tác giả nổi tiếng trong nước. Ngược lại với ít
dịp tìm đọc, một mạng điện tử ta đã từng đôi lần
mở ra coi vì trong mục "vườn thơ" có một số bài bàn về
thi ca thật hay, như bài "Nét Đẹp Bài Thơ Tống Biệt Của
Tản Đà" của tác giả Từ Bích Diệp đăng lên ngày 6 tháng
5 năm 2013, nhưng thực sự mạng điện tử này không hoàn toàn
dành cho văn học. Đây là diễn đàn phần lớn dành cho hội
luận về đạo Công Giáo, đó là mạng điện tử Thư viện
Huyền Thoại. Tuy nhiên, ta thấy có một bài bàn luận dài
về các bài ca thời chiến ở Việt Nam. Độc giả có thể
tìm trên Google, hoặc "huyenthoai.me" hoặc "HuyenThoai.org".
Ngoài các mạng
điện tử mà người viết bài này có đôi chút hiểu biết
nên bàn được đôi lời, còn sách đưa lên "e.books" là cả
một biển rộng mà lắm người chưa dong buồm đi lần nào.
Chỉ từng ghé coi đôi lần trên mạng "damau.org" và "bentrehome.net",
nhưng tôi thấy không dễ mở ra đọc sách ở trang mạng "damau.org"
hơn là ở "BenTreHome.net": đây có thể do người viết bài
này đang đi chập chững vào thế giới "Thư Viện e.books",
chưa quen nhiều cách mở ra đọc sách điện tử, hoặc chưa
sở hữu một trong những loại máy điện tử thích hợp.
TRẦN
VĂN NAM
City
of Walnut, California, tháng 7 năm 2013
|