Thơ
nhạc kỷ niệm Sài Gòn đã dồi dào ngay từ thời ta còn ở
Việt Nam trước 1975, và được nối tiếp phong phú khi ra hải
ngoại, nhưng đa số là kỷ niệm làm ta liên hệ nơi chốn
nhắc nhở tình cảm lứa đôi; hoặc nơi chốn nhắc nhở gia
đình trong ngôi nhà riêng biệt hay trong ngõ hẻm thân quen;
hoặc trường học một thời nhớ lớp nhớ bạn nhớ mùa
học hành thi cử. Ít có những dòng thơ nhạc trực tiếp liên
hệ đến những di tích cổ ở Sài Gòn. Những di tích cổ
ít được nói đến ấy, dĩ nhiên không phải những di tích
có tầm vóc khang trang như Lăng Ông Bà Chiểu hay Chùa Giác
Lâm hay Nhà Mồ Trương Vĩnh Ký. Những di tích cổ ấy bây
giờ có nơi chỉ còn cái tên mà thôi vì dấu vết đã chìm
lấp, như Mã Ngụy, như thành Ô-Ma, như mộ địa của Phó
Tổng Trấn bị chém đầu Huỳnh Công Lý, như con rạch đến
trước Chợ Bến Thành, như con rạch nay thành Đại Lộ Nguyễn
Huệ. Nhà Thờ Đức Bà cũng là một di tích khang trang, nên
không phải đối tượng chìm lấp nay được gợi về do những
dòng thơ nhạc, nhưng có một khía cạnh vật đổi sao dời
ngay nơi khang trang ấy. Còn biết bao nhiêu điều vật đổi
sao dời, nhưng đều đổi thay do chỉnh trang thành phố làm
mất dấu của chúng ngày nào, chỉ là những mất dấu cảnh
vật thông thường làm luyến tiếc cho một cá nhân, nên không
phải điều ghi nhớ chung dành cho di tích lịch sử. Riêng cho
cá nhân từng người thì có biết bao nhiêu cảnh vật dời
đổi, chẳng hạn còn đâu nữa con đường nhỏ Audouit trực
thuộc đường Audouit (nay thành đường Cao Thắng); và con lộ
Audouit chi-nhánh ấy nay thành Hẻm 02 Cao-Thắng mà thời trước
dựng lên vài trại gia-binh Pháp thấp lè tè phía sau những
villa dọc dài đại lộ Chasseloup Laubat (phía bên kia đại lộ
là một cạnh dài của Bệnh viện Từ Dũ). Còn đâu khu vực
dành riêng cho hệ thống đường xe lửa gần Chợ Bến Thành,
khu vực phình rộng nằm giữa đường Phạm Ngũ Lão và Đại
lộ Lê Lai; chính nhờ khu vực dành riêng cho đường xe lửa
ấy mà vài học sinh lấy đường tắt để đi bộ đến Trường
Tư thục Nguyễn Bá Tòng gần Nhà Thờ Huyện Sĩ. Vài ví dụ
như trên để thấy sự mất dấu toàn diện một khu vực rộng
lớn, nhưng mất dấu không thành phế tích mà thành khu vực
toàn bộ chỉnh trang thành phố. Có khi ta không lấy làm tiếc
mà lại còn lấy làm vui vì thành phố được làm đẹp hơn,
làm thuận tiện giao thông hơn, nhà cửa phố xá cao rộng lớn
lao sạch sẽ hơn. Những chỉnh trang làm mất dấu ấy không
phải là di tích cổ cần kể lại để nhắc nhở những biến
cố lịch sử. Những di tích do đôi dòng nhạc gợi về mà
ta nói ở đây không hẳn lớn lao, thường khi chỉ đạt giá
trị ghi dấu sự kiện quá khứ. Ví dụ lăng mộ của vài
tướng lãnh của vua Gia Long, dĩ nhiên đâu phải là những
khai quốc công thần của triều Tây Sơn; ví dụ mộ của người
tử tội Huỳnh Công Lý từng uy thế với chức vụ Phó Tổng
Trấn, ta cũng cần nên biết ở nơi đâu để liên hệ lịch
sử với Lăng mộ Tổng Trấn Gia Định Lê Văn Duyệt.
Khi nghe những lời hát
trong bài "Câu Chuyện Đầu Năm" của nhạc sĩ Hoài An,
bài hát hay lại thêm vài giọng hát tuyệt vời thời nào cũng
có, thời trước 1975 hay thời định cư tại hải ngoại, làm
ta nhớ mãi mỗi dịp xuân về, mỗi dịp trước Tết khoảng
một tháng. Ngày trước, dân chúng Việt Nam gần như ai cũng
mua được loại radio hiệu Sony làn sóng ngắn rất mạnh để
bắt những đài vô tuyến khắp thế giới, lắm khi chỉ với
loại bỏ túi rất nhỏ mà cũng rất mạnh bắt được cả
đài BBC và VOA. Chắc đây loại radio sản xuất dành cho dân
chúng ở các xứ thiếu nhiều phương tiện truyền thông; làm
cho họ dễ dàng biết nhiều tin tức thế giới. Giữa Sài
Gòn mà hàng quán đa số đóng cửa vì ai cũng về quê ăn Tết,
trong khi xa mái ấm gia đình và gần như không sắm sanh gì
cho Tết, nhờ loại radio bỏ túi ấy mà ta chỉ sống cho Tết
bằng những lời hát: "Trên đường đi lễ xuân đầu năm/
Qua một năm ruột rối tơ tằm... Trên bước đường danh lợi
rồng mây/Duyên vừa đẹp ý đắp xây/Ôm nàng xuân đẹp vào
tay". Có ai trước 1975 tình cờ hằng ngày đi từ Cầu Kiệu
đổ dốc thoai thoải trên đường Võ Di Nguy (nay là đường
Phan Đình Phùng) tới Ngã Tư Phú Nhuận để quẹo phải qua
đường Chi Lăng (nay là đường Phan đăng Lưu), rồi lại vượt
Lăng Ông Bà Chiểu (không viếng mà vượt để đến Ngã Tư
Hàng Xanh): người ấy chắc không lạ với di tích cổ Lăng
Tổng Trấn Gia Định Lê Văn Duyệt, vì đây là khu vực bề
thế nằm ở ngã ba ngã tư khoáng đãng ai cũng trông thấy
khi đi qua; và đầy người vào dịp Tết, rất thích hợp ngoại
cảnh làm
vang vang tiếng hát Hoàng Oanh "Câu Chuyện Đầu Năm". Nhưng
chắc chỉ có ít người biết đến Lăng mộ tướng quân Võ
Di Nguy nằm gần Cầu Kiệu: từ dốc cầu đổ xuống một
đoạn và rẽ phải vào đường Cô Giang. Vậy vị trí lăng
mộ dịch vào bên trong, không sát cạnh với đường Phan Đình
Phùng (đường P.Đ.P. xưa mang tên đường Võ Di Nguy, vậy mà
cũng ít ai hỏi Võ Di Nguy là nhân vật lịch sử như thế nào).
Sau đây là đôi dòng lịch sử về tướng quân Võ Di Nguy với
tước hiệu thuộc Hoàng-gia triều Nguyễn, Bình Giang Quận
Công: "Bình Giang Quận Công là một danh tướng của vua Gia
Long, quê gốc ở huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên. Năm 1775,
vào Gia Định. Năm 1778, cùng với Châu Văn Tiếp, Tôn Thất
Cốc chăm sóc đoàn thủy binh ở Gia Định. Năm 1784, Võ di
Nguy theo Nguyễn Ánh ra nước ngoài. Năm 1787, Nguyễn Ánh trở
về Long Xuyên. Võ Di Nguy cùng Phạm Văn Nhơn được lệnh ở
lại Phú Quốc để bảo vệ Hoàng Thái Hậu. Năm 1788, sau khi
Nguyễn Ánh lấy lại Gia Định, Võ Di Nguy chỉ huy Đoàn Cận
Vệ, trông coi việc đóng thuyền và tàu chiến. Năm 1795, cùng
Phạm Văn Nhơn tiến đánh Diên Khánh... Tướng Tây Sơn lúc
bấy giờ là Võ Văn Dũng trấn Cửa Thị Nại (ở Quy Nhơn),
cắt lối ra vào của Võ Di Nguy. Mùa xuân 1801, quân Nguyễn
Ánh tiến vào Thị Nại với các bó củi đốt, tấn công chiến
thuyền của Tây Sơn. Võ Di Nguy ngồi trên chiến thuyền lớn,
đang chỉ huy trận đánh, bị trúng đạn đại bác, tử trận.Thi
hài Võ Di Nguy được chuyển về Gia Định. Chi phí cho tang
lễ rất lớn" (Theo tài liệu của tác giả "Ngàn Năm Thăng
Long").
Với lời thơ của thi
sĩ Du Tử Lê trong bài
"Đêm, Nhớ Trăng Sài Gòn" được
nhạc sĩ Phạm đình Chương phổ thành ca khúc mang cùng tên;
mỗi lần nghe ta lại nhớ khu lăng mộ của một thuộc-tướng
khác của vua Gia Long: Trương Tấn Bửu, tước hiệu Long Vân
Hầu. Lăng mộ nằm ở phía Bắc cầu Công Lý trên đường
Công Lý (nay là đường Nguyễn Văn Trỗi) sau khi vượt 5 con
đường nhỏ kể từ đầu cầu. Tại sao nghe hát rồi ta liên
hệ đến khu lăng mộ này? Vì lời của bài hát có một đoạn
như sau: "... Nhớ mưa buồn khắp Thị Nghè/ Nắng Trương
Minh Giảng, lá hè Tự Do". Ta liên hệ không do tình cảm
hay kỷ niệm gì, mà do địa-lý bản đồ thành phố. Bởi
vì đường Công Lý song song đường Trương Minh Giảng. Đường
Trương Minh Giảng nay là đường Trần Quốc Thảo nối dài
với đường Lê Văn Sĩ. Cầu Trương Minh Giảng thì vẫn giữ
tên cũ. Chỉ do liên hệ địa lý thôi, vì khu cầu và đường
Trương Minh Giảng ngày xưa ấy, mà bài thơ nhắc đến, rất
gần khu lăng mộ Trương Tấn Bửu trên đường Công Lý. Sau
đây là vài dòng tiểu sử Long Vân hầu
Trương Tấn Bửu:
"Trương Tấn Bửu (1752-1827), có tên khác
là Trương Tấn Long. Là một danh tướng thời nhà Nguyễn phục
nghiệp, được người đương thời liệt vào ngũ-hổ-tướng
Gia Định... TrươngTấn Bửu, người làng Hưng Lễ thuộc tỉng
Vĩnh Long (nay thuộc huyện Giồng Trôm tỉnh Bến Tre)... Năm
1787, lúc Chúa Nguyễn chạy trốn quân Tây Sơn, có ghé nhà
cha ông tạm trú một đêm. Gặp dịp, ông xin theo phò tá...
Nhờ sự thông minh và lòng dũng cảm, ông cứu thoát được
chúa Nguyễn... lập nhiều chiến công ở Bình Định, Hội
An...
Năm 1806, có công dẹp bọn cướp biển Tàu Ô, quyền lãnh
chức Tổng Trấn Bắc Thành thay Nguyễn Văn Thành ... năm 1812,
thực thụ Phó Tổng Trấn Gia Định... Năm 1821, làm Phó Tổng
Trấn Gia Định lần thứ hai... Năm 1823, ông chỉ huy 35 ngàn
quân dân nạo vét Kinh Vĩnh Tế, cùng với Thoại Ngọc Hầu...
Năm 1852 (đời vua Tự Đức thứ 5), ông được thờ vào miếu
Trung Hưng Công Thần và đền Hiền Lương" (Theo tài liệu
của tác giả "Ngàn năm Thăng Long").
Như đã trình bày ở
đoạn trước, Nhà Thờ Đức Bà không phải một di tích ít
người nhắc nhở, mà là di tích bề thế ở trung tâm Sài
Gòn, tại giao điểm những con đường đẹp nhất và lâu đời
nhất của Hòn Ngọc Viễn Đông. Ta chỉ nêu ra một góc cạnh
đổi thay diện mạo của di tích cổ này mà thôi, góc cạnh
đối diện với Tòa nhà Bưu Điện Trung Ương Sài Gòn. Bưu
Điện từ trước đến nay vẫn vậy, nhưng sân nhà thờ có
những đổi dời do thời cuộc, do những phản hồi ý nghĩa
của pho tượng đứng tại đó. Ý nghĩa này thay đổi dần,
từ đề cao vai trò cứu viện cho vua Gia long, đến ý nghĩa
kết án Cõng Rắn cắn gà nhà, rồi ý nghĩa xét lại công
và tội cho hợp lẽ hơn. Ta muốn nói đến vị trí của pho
tượng bên ngoài Nhà Thờ Đức Bà, hiện nay với tượng đá
trắng Đức Mẹ Nữ Vương Hòa Bình, nhưng trước đây rất
lâu cũng ngay tại đó là tượng vị Giám Mục Bá Đa Lộc
đứng bên tượng Hoàng Tử Cảnh. Hai người này được cử
làm sứ giả của vua Gia Long (lúc ấy còn là Chúa Nguyễn Ánh)
qua Triều đình Pháp để cầu viện Pháp đem binh đội đánh
quân Tây Sơn, phục hồi quyền lực Chúa Nguyễn, rồi thiết
lập vương triều Nhà Nguyễn, rồi qua bao nhiêu biến cố dẫn
đến việc nước Pháp đô hộ Việt Nam trong 80 năm. Ta không
cảm thấy ngậm ngùi hoang phế mà thấy thán phục sự vững
chãi qua thời gian có đến hơn 100 năm của Tòa nhà Bưu Điện
Trung Ương Sài Gòn. Bề thế, vững mạnh, uy nghiêm và tân
thời kiểu kiến trúc, ấy là những điều ta cảm thấy khi
đứng trước Tòa Bưu Điện. Nước sơn bên ngoài qua nhiều
mùa mưa nắng có thể bạc màu, nhưng mỗi lần sơn phết lại
(có thể một hai năm một lần) thì tòa nhà lại rạng rỡ.
Ngay tại khu vực, còn một vững chãi thứ ba, sau kiến trúc
Nhà Thờ, kiến trúc Nhà Bưu Điện, là Tiếng Chuông Nhà Thờ
Ngân Nga theo giờ giấc cứ đều đặn tiếp diễn có lẽ từ
hậu-bán thế kỷ 18 cho đến nay (Nhà Thờ Đức Bà Sài Gòn
được xây dựng và hoàn thành: 1863-1880). Mỗi lần nghe tiếng
hát của nữ ca sĩ Thanh Lan trong bài
"Đêm Khuya Trên Đường
Catinat", văng vẳng có tiếng chuông nhà thờ ở cuối bài
hát. Bài hát không dứt mà cứ còn hoài âm hưởng tiếng hát
hay, điệu nhạc hay, lời ca tiết lộ dấu vết biển dâu của
trang hoàng nhà cửa và vật dụng trưng bày trong những cửa
hiệu buôn trên đường Catinat. Bây giờ đâu còn trên lầu
đèn treo mà đèn gắn liền trần nhà, bây giờ búp-bê cỡ
lớn đâu còn phải vật dụng dành riêng cho con cái những
gia đình giàu có quý phái. Nhưng cái nhìn lặng lẽ của búp-bê
trưng bày trong cửa kính qua lời của nhạc sĩ Trần Văn Trạch
như xuyên qua lớp thời gian bị lãng quên của bài hát sáng
tác có đến 60 năm trước: "Trời khuya vui bước trên đường
Catinat/ Người đi còn dăm ba khách không nhà... Còn kia vài
ba búp-bê đang nhìn/ Ngồi im và vương mắt trông xa mơ hồ/Tình
duyên say đắm trên lầu đèn treo/ Tình mê còn ai đang đứng
bên lề... Hồn tôi vi vút đi hồn thơ/ Giờ sương điểm đôi
ba tiếng nơi giáo đường". |