Chim Việt Cành Nam             [  Trở Vá»   ]

Thụy Khuê

Sóng từ trÆ°á»ng II
___

 Sá»­ thạch Nguyá»…n Huy Thiệp

     Trong những hình thái văn há»c nghệ thuật mà tôi có dịp gặp gỡ hÆ¡n mÆ°á»i năm nay, Nguyá»…n Huy Thiệp là má»™t sá»­ thạch.
     Bá» ngoài có vẻ lạnh và khoảng cách. NhÆ°ng khi đã bắt sóng rồi thì bên trong là cả má»™t nham Ä‘á»™ng chứa đầy phún thạch, chằng chịt những mạch tÄ©nh của cuá»™c Ä‘á»i, có khả năng nổ tung nhiá»u tầng địa đạo lịch sá»­, phát quang để bắt đầu.
     Tại sao lại bắt đầu? Bởi bắt đầu là nguyên khởi của sáng tạo. Là phát xuất của cuá»™c Ä‘á»i. Là nguồn cá»™i của lịch sá»­.
     Kịch Suối NhỠÊm Dịu là má»™t hình thức phát quang lịch sá»­. Phá vỡ những gì cứng rắn nhất -vững nhÆ° bàn thạch- của má»™t cÆ¡ chế lâu Ä‘á»i, đã bén rá»… từ gần thế ká»· ở phÆ°Æ¡ng Tây, và cÅ©ng đã chết ở đầu Tây nhÆ°ng chÆ°a chịu hấp hối ở đầu Ãông.
     Êm dịu dẫn tÄ©nh Ä‘iện, nhÆ° dòng suối nhá» vào các Ä‘á»™ng đá toàn trị Ãông phÆ°Æ¡ng. NÆ°á»›c chảy đá má»m. Nhà văn tìm tác dụng vá» lâu vá» dài. Chậm và chắc. Chuyển Ä‘á»™ng Ä‘iện đá sẽ làm lÅ©ng Ä‘oạn những mạng thạch, có khả năng cách thạch. Vá»›i "tính cách mạngỡ ná»™i tại, tÄ©nh Ä‘iện có thể làm nổ tung những cÆ¡ chế chính trị đã hóa thạch trong lịch sá»­.
     Ở má»™t vùng Ãông mà mồ ma triết lý Khổng Mạnh giao lÆ°u vá»›i cặn bã triết há»c Mác-xít tạo thành má»™t hệ thống chính triết đá tảng, thì không có cách nào hÆ¡n là phải tạo ra má»™t hệ thống cách mạng phản cách mạng giả tưởng qua tÆ° tưởng.
     Suối NhỠÊm Dịu chính là món quà giả tưởng đó của tÆ° tưởng, tạm gá»i là sá»­ thạch Nguyá»…n Huy Thiệp.
     Suối NhỠÊm Dịu trình bày tính Loạn trong má»™t cÆ¡ cấu chính trị được gá»i là á»”n, của má»™t quốc gia phÆ°Æ¡ng Ãông, trÆ°á»›c ngưỡng cá»­a 2000.
     Kịch bản chia làm ba hồi. Hồi má»™t: Sá»± khai sáng thể chế sau khi cách mạng thành công. Hồi hai: Sá»± phát triển của chế Ä‘á»™ trên con Ä‘Æ°á»ng kinh tế thị trÆ°á»ng. Và hồi ba là sá»± kiện toàn xã há»™i: Mở cá»­a tiếp nhà báo nÆ°á»›c ngoài để trình bầy tính cách Æ°u việt của chế Ä‘á»™.

*

     Tác phẩm rá»i pin vào những mạch kín và bí nhất của hệ thống ô hợp chính triết kim cổ này. Má»—i nhân vật nói ra những Ä‘iá»u thành thật nhất, những Ä‘iá»u đê tiện nhất, đạo đức nhất, dối trá nhất của mình, vá» mình, vá» bản chất của chế Ä‘á»™, của xã há»™i, của môi trÆ°á»ng sống.
     Kịch trÆ°á»ng quần giao xung quanh năm nhân vật chính, được đánh từ số 1 đến số 5. Ông số 1, lãnh tụ, là giáo chủ. Số 2: Thừa tÆ°á»›ng. Số 3: Ãại tÆ°á»›ng. Số 4: Chủ tịch quốc há»™i. Số 5: Cảnh sát trưởng.
     Những danh xÆ°ng "giáo chủ, thừa tÆ°á»›ngỡ lật tẩy tình trạng tạp giao giữa chuyên chính, tôn giáo và phong kiến của ná»n "dân chủ phÆ°Æ¡ng Ãông" này. Theo định nghÄ©a của ông số 1, thì đó là má»™t cÆ¡ chế chính trị tân cổ giao duyên, Ãông-Tây kết hợp. Ở trong "tổ chức", "chỉ có má»™t số ngÆ°á»i nào đấy là có quyá»n lá»±c thá»±c sá»± mà thôi, đấy là tập thể của những ông vua, còn tất cả chỉ là bình phong dân chủ, tức là má»™t thứ bù nhìn."
     Hồi thứ nhất mở ra nhÆ° má»™t Huis Clos vá» những chia chác ngôi thứ, tranh chấp ná»™i bá»™ trong "tập thể những ông vua" của má»™t liên minh bình dân lấy tên là Trung Hậu, sau khi cách mạng thành công.
     Sá»± xây dá»±ng nhà nÆ°á»›c "dân chủ" này, vá» nguyên tắc thủ Ä‘oạn, không có má»™t cấm kỵ gì (có thể dùng má»™t ngÆ°á»i để nhân danh: Má»™t triệu có mặt), cÅ©ng nhÆ° má»i hình thức khuynh đảo ná»™i bá»™ Ä‘á»u được nhìn nhận là chân lý (nhÆ° hạ bệ và thánh hóa lãnh tụ), chính lãnh tụ xác nhận "chân lý chÆ¡i xá» chúng ta ở khắp má»i nÆ¡i, má»i lúc, má»i chá»—". NgÆ°á»i ta dùng những bí quyết cai trị rất thá»i thượng: Súng đẻ ra chính trị, tận lá»±c sá»­ dụng bồi bút, mê muá»™i cao Ä‘á»™ quần chúng v.v...
     Vá»›i giá»ng hóm hỉnh thÆ°á»ng lệ, Nguyá»…n Huy Thiệp bố cáo: Ãây là truyện hoàn toàn bịa đặt, ở má»™t quốc gia giả định. Phải. NhÆ°ng giả sá»­ kịch được trình diá»…n ở má»™t nhà hát lá»›n, hát nhá» nào đó của cái nÆ°á»›c giả định kia -phá»ng cÅ©ng là chuyện giả tưởng- thì liệu khán giả có ngã ngá»­a, ngậm cÆ°á»i đến hóa dại chăng? Bởi ma lá»±c của sá»± giả thật? Bởi ngôn ngỡ và hành Ä‘á»™ng của má»—i nhân vật trên sân khấu chẳng qua chỉ là sá»± nhập đồng những xác khô, xác Æ°á»›t, xác sống, xác chết, đã và Ä‘ang viết nên lịch sá»­ Ä‘Æ°Æ¡ng đại của cái xứ giả Ä‘iên, giả ngá»™ này?

*

     NÆ¡i đây, các khái niệm triết há»c và chính trị phối ngẫu, biến thành những khái niệm chập chá»n muôn mặt. Ví dụ nhÆ° "Ãạo", có thể là đạo đức hủ hóa giữa cha và con gái nuôi (ông số 3), hoặc cÅ©ng có thể hiểu theo nghÄ©a nguyên thủy, cao siêu là con Ä‘Æ°á»ng: "Con Ä‘Æ°á»ng là sá»± sống." "Ná»n chính trị của chúng tôi luôn luôn để má»i ngÆ°á»i có cái cảm giác Ä‘ang Ä‘i trên Ä‘Æ°á»ng, Ä‘ang Ä‘i đâu đó. Tất cả Ä‘á»u bụi bặm, vất vưởng, thất tha thất thểu, thỉnh thoảng lại bÆ¡ vÆ¡ hốt hoảng giữa ngã ba hoặc ngã bẩy con Ä‘Æ°á»ng."
     Thành phần lãnh đạo là má»™t "tổ chức" có mục đích "tổ chức ra má»i lá»—i lầm ở khắp má»i nÆ¡i", và tạo ra "má»™t ná»n chính trị mà không ai hiểu gì cả."
     Tính "Ä‘a dạng" cÅ©ng triệt để. Ví dụ công cụ bảo vệ ná»n chính trị này là ngành cảnh sát. Nhiệm vụ của Cảnh sát trưởng (hay bá»™ trưởng cảnh sát) cÅ©ng rất thâm thúy, Ä‘a nghÄ©a: Ãôi khi hắn thuá»™c phạm trù khủng bố, đôi khi hắn là cá»›m, lại có chá»— hắn là ma só, nÆ¡i khác thấy hắn là phù thủy, có nÆ¡i tìm ra bản chất của hắn là mật vụ bẩm sinh... Tóm lại, rất nhiá»u mặt, rất Ä‘a nguyên, rất dân chủ. Má»i nhân vật trên chính trÆ°á»ng Ä‘á»u có thể được hóa kiếp để lên ngôi Chúa (tức là tiến tá»›i số không) bất cứ lúc nào, trừ "ngành cảnh sát vẫn mãi mãi còn xanh".
     Lãnh tụ số 1, ngÆ°á»i khai sinh ra thể chế này là má»™t ngÆ°á»i sáng suốt, ông biết rõ phận mình "chúng ta chỉ mạo danh Thượng đế cứu thế trong má»™t quãng ngắn lịch sá»­ nào đấy mà thôi. Hãy gắng giấu cái Ä‘uôi cầm thú của chúng ta được ít nào hay ít ấy." Ông cÅ©ng là ngÆ°á»i thâm hiểu triết lý Mác-xít: "Ta đã tạo ra hoàn cảnh và sẽ phải chết trong hoàn cảnh đó." Và Ä‘iá»u vÄ© đại nhất, trong sá»± nghiệp vÄ© đại của ông, là ông đã tìm được chân lý trÆ°á»›c khi chết: "Ta sẽ bắt đầu sống từ khi ta chết."

*

     Hồi hai xẩy ra khoảng 10, 15 năm sau cái chết của lãnh tụ số 1. Ãúng nhÆ° linh Ä‘oán của lãnh tụ, và theo cam quyết của Cảnh sát trưởng "chúng tôi sẽ thần thánh hóa linh hồn của ngài", ông số 1 vẫn là "lãnh tụ vÄ© đại" và "tÆ° tưởng của ông sẽ sống muôn Ä‘á»i". Và cÅ©ng theo đúng lá»i nguyá»n trăn trối của ông: Những kẻ đến sau chỉ là kẻ số 2. Màn hai mở ra dÆ°á»›i trÆ°á»›ng của Thừa tÆ°á»›ng. Ãây là thá»i kỳ thừa tÆ°á»›ng.
     Ở thá»i này, ná»n chính triết hầu nhÆ° bất biến, trừ má»™t Ä‘iểm Thừa tÆ°á»›ng nhấn mạnh đến Ä‘Æ°á»ng lối thá»±c tiá»…n của Cảnh sát trưởng mà ngài rất đắc ý: "Ta rất thích tay Cảnh sát trưởng vì hắn rất thá»±c tế. Ãối vá»›i hắn, con ngÆ°á»i dứt khoát là súc vật, mãi mãi là súc vật."
     Có thể cho đây là giai Ä‘oạn "quá Ä‘á»™" của chủ nghÄ©a yêu vật. Từ những khái niệm linh tinh, khó hiểu, đại loại nhÆ° "con ngÆ°á»i là má»™t con vật có lịch sá»­" (l'homme est un animal historique) gì gì đấy, Cảnh sát trưởng -thật ra chính hắn má»›i là ngÆ°á»i lãnh đạo- đã gạn đục khÆ¡i trong, gi" lại cốt lõi của vấn Ä‘á» và cÆ°á»ng Ä‘iệu lên má»™t chút, thành má»™t khái niệm má»›i toanh, bình dân hÆ¡n và cá»±c kỳ dá»… hiểu "con ngÆ°á»i dứt khoát là súc vật, mãi mãi là súc vật."
     Ở thá»i kỳ này, các tế bào xã há»™i hoàn toàn tan rã, gia đình đã cáo chung, không ai còn hiểu gì vá» khái niệm gia đình (lá»i Má»™t Triệu Mốt: Gia đình là gì ạ?) và các tế bào xã há»™i khác Ä‘á»u tê liệt hết cả, không phản ứng gì. Con ngÆ°á»i má»›i xuất hiện dÆ°á»›i cái tên má»›i: Má»™t Triệu Mốt (tên ngÆ°á»i giúp việc của Thừa tÆ°á»›ng), cô Ba vạn chín nghìn thiếu má»™t nghìn (gá»i tắt là cô Bốn vạn) làm giám đốc công ty may mặc số 2104. Cô Bốn vạn xuất thân con nhà lành, nguyên thủy là má»™t bác sÄ© thú y, chồng là kỹ sÆ°. Cô này, vá» mặt kinh nghiệm nghá» nghiệp, sau khi tiếp xúc vá»›i quá nhiá»u chó, vá» mặt cá»™ng đồng, hÆ°á»›ng tiến của xã há»™i đã thay đổi, vận mệnh con ngÆ°á»i đã đổi thay, cô trở thành "con vật" của kinh tế thị trÆ°á»ng. Cô đã được "lá»™t xác".
     Sá»± kết hợp giữa kinh tế (Bốn vạn) và chính trị (Thừa tÆ°á»›ng) đã Ä‘Æ°a đến những thành tá»±u không ngá». Ví dụ, Thừa tÆ°á»›ng ký com-măng vá»›i công ty may mặc 2104 để sản xuất má»™t mốt má»›i: "Các bá»™ đồng phục xích chó" có hiệu lá»±c "xóa cá nhân". "Ai mặc vào thì không cá»±a quậy được, không cá»­ Ä‘á»™ng được", "tất cả Ä‘á»u là má»™t khối". Công cuá»™c xích hóa hầu nhÆ° đạt thành tích trăm phần trăm.
     Sá»± kết hợp giữa "chính trị" và "kinh tế" lóe ra ánh sáng má»›i: Bá»n nông dân (80% dân chúng) -theo Bốn vạn- Ä‘á»u là bá»n "giảo quyệt", nếu không muốn nói là phản Ä‘á»™ng vì chúng chỉ biết "mặc quần đùi", không thể nói chuyện khai hóa, bán chác, mở rá»™ng kinh tế thị trÆ°á»ng vá»›i bá»n chúng được.

*

     Hồi thứ ba, 10, 15 năm sau, mở cá»­a vào xã há»™i kiện toàn. Ãất nÆ°á»›c thanh bình. Má»i ngÆ°á»i được yên ngủ. Không còn địch, ngÆ°á»i ta đành phải tìm địch. Má»i ngÆ°á»i chá»i đợi má»™t tay bí mật có tên 2000, và Ä‘ang cố tìm hiểu xem nó là "ta" hay là "địch". Ở hồi ba, Ãại tÆ°á»›ng (ông số 3) dày công đại thắng chiến dịch, bị vá» vÆ°á»n, các gái nuôi của ông bị bức bách. Ông số 4 lên thay.
     Ở thá»i kỳ thanh bình và mở cá»­a này, ngÆ°á»i ta tiếp nhà báo phÆ°Æ¡ng Tây và má»i bí quyết thành công được tuyên bố công khai trên dÆ° luận quốc tế. Thứ nhất vá» sá»± trồng ngÆ°á»i: Ngành giáo dục tiến hành việc xóa bá» con ngÆ°á»i từ thuở còn thÆ¡ và đến bậc đại há»c thì "những ảo tưởng và nhầm lẫn sẽ tích tụ lại."  Thứ hai, ngÆ°á»i dân giữ được "bản sắc dân tá»™c" theo đúng nghÄ©a sâu xa, truyá»n thống bởi những thứ ngoại lai du nhập vào từ xÆ°a nhÆ° "đạo Phật, đạo Nho, đạo Ki-Tô" v.v... Ä‘á»u bị ngÆ°á»i ta "chá»c ghẹo và bôi bẩn", chúng phải có bản lãnh vỡng lắm má»›i thoi thóp đến ngày nay.  Còn các lý thuyết tÆ° tưởng hiện đại Ä‘á»u được "giải thích nhăng nhít" má»™t cách trịnh trá»ng và chúng đã được cải hóa biến đổi rất đầu Ngô mình Sở; tóm lại chúng đã lá»™t xác hoàn toàn.
     Ở đỉnh cao này, con ngÆ°á»i đã biến thành chuá»™t, nhất là bá»n nhà văn. Trong má»™t chừng mức nào đó, Cảnh sát trưởng đã đạt được mục đích triết há»c cao nhất của mình: Xích hóa và súc vật hóa con ngÆ°á»i.
     Qua ba thế hệ lấy nhầm lẫn làm phÆ°Æ¡ng châm chỉ đạo, nhà nÆ°á»›c đã hoàn thành mục đích tối thượng: Xóa bá» con ngÆ°á»i. Tạo ra những "con ngÆ°á»i rá»—ng", "hoàn toàn tê liệt tất cả", "không có phản ứng gì".
     Màn vÄ© thanh cho thấy đất nÆ°á»›c thanh bình. Hết loạn. Má»i ngÆ°á»i mở cá»­a ca hát. Tất cả Ä‘á»u trở thành những con số, Ä‘á»u nói chung má»™t chữ, má»™t câu, Ä‘á»u hát má»™t giá»ng. Riêng ngành cảnh sát vẫn "mãi mãi còn xanh".

*

     Nguyá»…n Huy Thiệp vừa tổng hợp, vừa cắt đứt những mâu thuẫn trong bản chất con ngÆ°á»i và môi trÆ°á»ng sản sinh để tạo ra má»™t loạn hợp toàn thể: Loạn hợp những yếu tố chính trị và triết lý kim cổ, con ngÆ°á»i vừa là kết quả, vừa là tác giả của sá»± loạn hợp ấy. Ông số 1: Thủ lãnh khai phá. Ông là má»™t thứ "chúa" dẫn Ä‘Æ°á»ng, và chính ông là ngÆ°á»i đầu tiên tiếp nhận kết quả sản phẩm do mình sáng tạo. Cảnh sát trưởng "sản phẩm thượng tầng" hay "sản phẩm Æ°u việt", má»™t bá»™ óc vi tính Ä‘iá»u hợp mạng lÆ°á»›i cảnh sát, tinh vi nhÆ° mạng lÆ°á»›i Ä‘iện tá»­, bất tá»­, vượt khá»i tầm kiểm soát của những kẻ chế tạo ra nó.
     Kịch bản Suối NhỠÊm Dịu nói lên sá»± tuyệt vá»ng của con ngÆ°á»i đứng trÆ°á»›c nguy cÆ¡ tận thế, bắt đầu từ nguy cÆ¡ toàn trị của những thể chế Ä‘á»™c tài tả, h"u ô hợp, cấu biến vá»›i môi trÆ°á»ng kinh tế, liên mạng kim tiá»n, phi đạo đức, dẫn đến sá»± tha hóa, tiêu hủy con ngÆ°á»i tá»± bản thân. Có thể đây là tác phẩm bi quan nhất của Nguyá»…n Huy Thiệp từ trÆ°á»›c đến giá». Má»—i khán giả, sau này, nếu tác phẩm được trình diá»…n trên sân khấu ở bất cứ nÆ¡i nào trên trái đất, Ä‘á»u có thể nhận diện được những khuôn mặt chính trị, xã há»™i, văn hóa... đã sống bên cạnh mình và nhận diện được chính mình... trên con Ä‘Æ°á»ng dẫn đến ma lá»™: Con ngÆ°á»i rá»—ng, cái cÆ°á»i rá»—ng, cái khóc rá»—ng. Và đó là ná»n thanh bình của những con số.
Paris, ngày 30/4/2000
Lá»i giá»›i thiệu kịch bản Suối NhỠÊm Dịu
Thụy Khuê
© 1995-2001 Thụy Khuê


Trở Vá»   ]